1900 6600
Live Chat
1900 6600

FPT Korea: Hành trình 4 năm từ khai mở thị trường đến chắp cánh ước mơ

Tin báo chí , 13-08-2020 16:23

Bốn năm - quãng thời gian không dài đối với sự phát triển của một công ty, nhưng nó lại là chặng đường giúp FPT Korea khẳng định mình khi đi lên từ con số 0.

Theo Tổng Cục Thống kê, Hàn Quốc là nước đứng đầu về tỷ lệ đầu tư vào Việt Nam, và cũng là một quốc gia có chỉ số chuyển đổi số (DX) hàng đầu châu Á, cung cấp các sản phẩm high tech cho toàn thế giới. Sự phát triển ngày càng nhanh tại Hàn Quốc sẽ cần tới nguồn nhân lực dồi dào. Nhận thấy những tiềm năng phát triển đó, FPT Software đã ấp ủ ý định thành lập chi nhánh tại đây và anh Nguyễn Quốc Hưng, Giám đốc FPT Korea, là người được tin tưởng giao phó nhiệm vụ “khai hoang” vùng đất mới.

Dự án đầu tiên của FPT Korea bắt đầu từ cuối năm 2015. Để chinh phục khách hàng đầu tiên và hiện là đối tác lớn của FPT Software, CEO Nguyễn Quốc Hưng nhớ mãi khoảng thời gian chinh chiến OT (làm thêm giờ) triền miên từ onsite đến offshore, từ Hàn Quốc, Việt Nam đến tận Trung Quốc, Pháp, từ ngày thường cho đến ngày lễ và cả Tết… Việc tìm kiếm nơi ăn chốn ở phù hợp và nhanh nhất cho 20 CBNV onsite tại thời điểm đó là bài toán khó nhất là khi nhóm dự án còn “lạ nước lạ cái”.
 

 
CEO FPT Bùi Quang Ngọc vinh danh FPT Korea vào tháng 12/2017.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất vẫn là thời tiết. Tháng 12 là thời điểm lạnh nhất ở cái xứ này, nhiệt độ có lúc xuống dưới -20 độ. Anh em onsite thường phải OT đến nửa đêm, đi trong gió rét cùng cái lạnh -20 độ là một trải nghiệm nhớ đời mà không phải ai cũng chịu được.

Sau khi ổn định được mọi việc cho dự án đầu tiên cũng là thời điểm FPT Korea được thành lập (13/8/2016). Tháng 11 cùng năm, FPT Korea chính thức đi vào hoạt động với tên gọi là chi nhánh của FPT Japan.

Văn phòng đầu tiên của FPT Korea chỉ là một góc nhỏ xíu với 3 chiếc bàn, 3 nhân viên và một phòng họp dùng chung. Những ngày đầu khá thiếu thốn về cơ sở vật chất, tuy nhiên chỉ cần một chiếc máy tính và mạng internet, ba CBNV đầu tiên của FPT Korea đã có thể làm được rất nhiều việc. Mỗi người đều kiêm nhiệm rất nhiều vai trò cùng lúc, từ quản lý, bán hàng, marketing đến kế toán, admin… kiêm luôn công việc đi tìm nhà, mua sắm từ cái bát đến chai nước rửa tay, khuân vác và sắp xếp phòng ốc…

Thời điểm đó, “văn hóa” chuyển việc thuê ngoài phần mềm ra nước ngoài vẫn còn chưa phổ biến rộng rãi như bây giờ. Mặc dù, FPT Korea đã có khách hàng lớn, nhưng lại gặp trở ngại với việc không được khách hàng cho phép công khai và quảng bá mối quan hệ hợp tác này, bởi vậy mà thương hiệu FPT Korea khi mới thành lập chưa được khách hàng biết đến nhiều.

Chị Nguyễn Phương Mai - quản lý khách hàng (AM) đầu tiên của FPT Korea, nhớ lại rất nhiều lần đến gõ cửa các công ty lớn đều nhận được sự thờ ơ. Việc bán hàng công nghệ cần một nền tảng hội tụ của nhiều yếu tố như sự đón nhận của thị trường, độ nhận biết của khách hàng dành cho thương hiệu, mối quan hệ với bên trong tổ chức khách hàng hay chính là kiến thức và sức hút của riêng của người bán. "Có thể nói, thời gian đầu cả FPT Korea lẫn chính tôi đều thiếu tất cả những yếu tố nền tảng trên”.

Ngay cả với đội ngũ onsiter Hàn Quốc trong khoảng thời gian đầu cũng gặp nhiều thách thức. Anh Nguyễn Mạnh Thế (MFG.KR.AMI), kể, tháng 10/2016 anh sang onsite Hàn Quốc, thời điểm đó offshore chưa có thành viên nào, anh phải vừa kết hợp với quản lý ở nhà để xây dựng nhóm, vừa phải đi trao đổi với từng nhóm của khách để làm quen, nắm bắt được tổng quan công việc để chia sẻ về cho anh em ở nhà. "Thời gian đầu của dự án khá khó khăn vì khối lượng tài liệu kỹ thuật rất lớn cũng như môi trường phát triển chưa hoàn chỉnh. Nhớ những lần chạy sản phẩm đầu tiên, team đều phải OT/ON thường xuyên cùng khách hàng. Những cuộc gọi hằng ngày để cập nhật thông tin chiến trường cũng như nắm bắt được tình trạng ở nhà để báo cáo cho khách”.

Ở phía onsite, anh Thế thậm chí phải ngồi cùng khách tìm và sửa lỗi. Nhìn thấy khách hoan hỉ mỗi khi sửa được lỗi quan trọng hoặc tìm ra giải pháp mới đã tạo thêm cho anh và các đồng nghiệp động lực để tiếp tục chiến đấu. Đó là những khoảng thời gian không thể nào quên.

Rồi công việc cũng đâu ra đó. Với sự đoàn kết, chăm chỉ, kiên trì và “may mắn”, chỉ sau một năm thành lập, FPT Korea đã bứt phá tăng trưởng 300%. Sau 2 năm, từ việc có một đối tác, FPT Korea đã có thêm 10 khách hàng khác và hiện tại con số đã được nâng lên 20, trong đó có nhiều tập đoàn lớn thuộc Top 10 tại Hàn Quốc…với 45 CBNV tại Hàn Quốc cùng hơn 700 kỹ sư Việt Nam làm việc cho các dự án của FPT Korea.

Nhờ thời thế thuận lợi của việc hợp tác mở rộng giữa Việt Nam - Hàn Quốc mà FPT đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ, từ vị thế dẫn dắt công nghệ ở Việt Nam, đã dễ dàng nâng cao vị trí công ty phần mềm tại Hàn Quốc. Năm 2019, FPT lọt danh sách Top 5 doanh thu của các công ty Outsourcing tại xứ sở kim chi. “Có thể thấy sự khác biệt rõ ràng, nếu ngày trước tôi thường bị từ chối khi gõ cửa các khách hàng lớn; bây giờ, sau những cuộc gặp gỡ mà các lãnh đạo cấp cao bắt tay nhau, bàn việc hợp tác chiến lược, còn quản lý cấp trung đã chào đón, hoan nghênh và thậm chí còn hối thúc hẹn gặp tôi bàn việc hợp tác”, chị Mai cho biết.

FPT Korea trở thành một công ty có danh và có tiếng thu hút những nguồn nhân lực giỏi từ Việt Nam đến Hàn Quốc. Trong 45 CBNV hiện tại của đơn vị có đến 13 CBNV là người bản địa, đảm nhiệm nhiều vai trò và vị trí quan trọng trong bộ máy FPT Korea.

Park Eunho (MFG.KR.AMI) là một trong những nhân viên người Hàn đầu tiên của FPT Korea. Park kể, biết về FPT trong khi làm việc ở công ty cũ. Vì công việc liên quan đến dự án nên anh đã đến công tác tại Việt Nam và cũng đã tham dự lễ kỷ niệm FGA 2 năm. "Tôi nhận thấy đây là cơ hội tốt nên đã quyết định gia nhập FPT Korea. Trong 2 năm làm việc tại FPT Korea, tôi đều hào hứng tham gia các sự kiện lớn nhỏ. Và vào tiệc tổng kết cuối năm của công ty, tôi đã nhận công việc MC, đây cũng là một trải nghiệm đặc biệt”.

CEO Nguyễn Quốc Hưng cho hay: “FPT Korea đã may mắn xây dựng được đội ngũ kinh doanh trẻ, nhiệt huyết, trách nhiệm cùng nhóm chuyên gia tinh nhuệ giúp phát triển kinh doanh luôn mượt mà. Một điều đáng trân trọng là dù mọi người đang sống ở Hàn, làm việc cho công ty Hàn, nhưng khi nói về việc sẽ cùng nhau làm điều gì đó cho Việt Nam thì ai cũng hừng hực bầu nhiệt huyết. Cơ duyên đã cho tôi may mắn gặp được những người bạn như vậy, và họ cũng đang đồng hành chinh phục các mục tiêu mới cho FPT Korea”.

Với một công ty, 3 năm đầu tiên là để xây dựng, ổn định, sau 3 năm sẽ là thời gian dành cho tăng trưởng, phát triển. FPT Hàn Quốc cũng không đi ngoài quy luật ấy. Sau 4 năm hoạt động, ngoài việc tăng trưởng về doanh số cho FPT Software, thị trường Hàn Quốc còn là nơi mà FPT có cơ hội được làm những công việc đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao hơn, tích lũy được nhiều hơn kinh nghiệm quý báu cho con đường phát triển sau này.

FPT Korea đang tập trung vào hoạt động bán hàng nhằm tìm kiếm, khai thác và mở rộng nguồn khách hàng thị trường Hàn Quốc với các dịch vụ thời đại 4.0, như giải pháo chuyển đổi số. Trong dài hạn, FPT Korea đặt mục tiêu 60 triệu USD vào năm 2022 và nằm trong Top 3 thị trường lớn nhất của FPT.
Theo Chungta.vn