1900 6600
Live Chat
1900 6600

Music Home: Mô hình “nhà hát trực tuyến” đầu tiên ở Việt Nam

Tin báo chí , 09-03-2020 16:49

Sự thành công của 14 số Music Home phát sóng mùa đầu tiên trên sóng Truyền hình FPT đã chứng minh một điều, với công nghệ không gì là không thể.

Không cần ra khỏi nhà, khán giả sẽ được thưởng thức trọn vẹn một buổi hòa nhạc trực tiếp có chất lượng âm thanh sống động như ngồi tại nhà hát ngay trên chiếc TV đã kết nối internet, hoặc trên mạng xã hội Facebook qua laptop, smartphone hay máy tính bảng.

Nhà hát tại nhà

Nhờ lợi thế công nghệ, chuỗi chương trình livetream Music Home từ studio đến thẳng phòng khách của mọi nhà qua đường truyền Internet đã mở ra một xu hướng thưởng thức mới cho khán thính giả yêu âm nhạc.


 
Ban nhạc Anh Em đảm bảo chất lượng âm nhạc của Music Home. 
 
Trong không gian studio ấm cúng, gần gũi kiểu gia đình, nhờ đường truyền băng thông lớn, toàn bộ phần âm nhạc chơi live của Music Home được truyền tải chân thực tới từng gia đình như trong phòng thu.

Như vậy, người xem có thể thưởng thức trực tiếp qua TV hoặc trên các thiết bị di động thông minh. Nhưng sự khác biệt là chất lượng âm thanh cũng như hình ảnh được đảm bảo đúng tiêu chuẩn trung thực và ưu việt nhất.

Trong “phòng khách” của Music Home, ban nhạc Anh Em sẽ chơi trực tiếp, ca sĩ cũng sẽ phải hát live. Điều này đặt ra tiêu chuẩn cho những nghệ sĩ có thực lực, có khả năng hát live tuyệt vời.

Sau 14 số mua đầu tiên, khán giả của Music Home đã được thưởng thức những giọng ca hàng đầu như Hà Trần, Tùng Dương, Trọng Tấn, Thu Phương, Thu Minh, Nguyên Thảo... hay đến những cái tên tiệm cận diva như Uyên Linh, Văn Mai Hương và vô số nghệ sĩ trẻ được mến mộ như Lê Hiếu, Bùi Anh Tuấn, Soobin Hoàng Sơn, Trọng Hiếu; những đại diện singer-songwriter như Phan Mạnh Quỳnh, Bùi Lan Hương…


Nguyên Thảo có màn tái xuất ấn tượng trong phòng khách Music Home. (Ảnh: Truyền hình FPT)
 
Cũng phải nhấn mạnh, đây là một cơ hội để hàng triệu khán giả xem tại nhà được thưởng thức những tên tuổi nghệ sĩ hạng A vốn là lựa chọn cho các đêm nhạc thương mại tại các nhà hát có giới hạn ghế ngồi nhưng lại có giá vé nhiều triệu đồng.

Cụ thể, mỗi tháng, vào ngày thứ 6 cuối cùng, Music Home sẽ giới thiệu một chân dung âm nhạc (ca sĩ/songwriter/band - nhóm nhạc) nổi tiếng, tài năng, có nội lực và đặc biệt là khả năng hát live xuất sắc. Những ca khúc làm nên tên tuổi của các khách mời sẽ được thể hiện hoàn toàn mới lạ khi được trình diễn trực tiếp cùng ban nhạc Anh Em và sự chỉ đạo của những nhà sản xuất âm nhạc tài hoa như Anh Quân, Huy Tuấn, Hồng Kiên, Tuấn Nam…

Sau 14 số phát sóng, Music Home đã thu hút được hơn 25 triệu lượt xem trên ba hạ tầng: box, mạng xã hội và xem lại. Trong đó, 6 số đầu đạt 8 triệu lượt xem và tăng lên 17 triệu lượt với 8 số sau đó. Đặc biệt, những lượt xem cao nhất thuộc về những ca sĩ trẻ như Văn Mai Hương, Phan Mạnh Quỳnh, Soobin, Bùi Anh Tuấn. Những giọng hát nội lực như Thuỳ Chi, Thu Mình, Nguyên Thảo... cũng đạt được những con số ấn tượng.
 

Soobin Hoàng Sơn cho thấy sự trưởng thành khi biểu diễn live cùng ban nhạc Anh Em.
 
Trong thời đại được định nghĩa là 4.0, ở lĩnh vực âm nhạc, phương thức thưởng thức cũng thay đổi một cách chóng mặt. Từ nghe nhạc bằng những định dạng ghi âm vật lý (như CD, cassette, vinyl), giờ đây người ta chủ yếu nghe nhạc trực tuyến với định dạng số hóa. Trên nền tảng đó, hình thức truyền hình trực tiếp hay livestream đã được nhiều nghệ sĩ cũng như các festival âm nhạc trên thế giới thử nghiệm và thành công. Cú “bắt tay” hoàn hảo giữa ban nhạc Anh Em và nhà sản xuất là Truyền hình FPT hứa hẹn tạo ra một xu hướng thưởng thức mới cho khán thính giả yêu âm nhạc, đồng thời lấp đầy những thiếu hụt và hạn chế của thị trường tổ chức biểu diễn hiện nay.

Nhạc sĩ Huy Tuấn lý giải thêm: “Hiện nay ở Việt Nam, thực tế tín hiệu đường truyền và hạ tầng truyền hình vẫn chưa thể đem lại chất lượng âm thanh chuẩn cho các chương trình trực tiếp. Có nhiều chương trình rất đáng tiếc khi thực tế nghệ sĩ chơi rất hay, ca sĩ hát tuyệt vời nhưng đến tai khán giả truyền hình chỉ còn 1/10”.

Với việc ứng dụng công nghệ hiện đại và tuân thủ những tiêu chí khắt khe về nghệ thuật, sau một mùa lên sóng Truyền hình FPT, Music Home đã lọt vào đề cử “Chuỗi chương trình của năm” - Giải âm nhạc Cống hiến do Báo Thể thao & Văn hoá tổ chức. Sự ghi nhận này trở thành sự động viên và khích lệ rất lớn từ công luận đối với toàn bộ ê kíp sản xuất chương trình.

Với lượt tiếp cận này, Music Home trở thành mô hình “nhà hát internet” với sức chứa hàng triệu người đầu tiên ở Việt Nam. Về mặt concept, Music Home ít nhiều gợi nhớ đến series MTV Unplugged hay xa hơn là series Live At BBC, với các nghệ sỹ/ban nhạc chơi live trong phòng thu hoặc trên sân khấu nhỏ. Phục vụ chủ yếu cho khán giả xem tại nhà, chất lượng âm nhạc chuyển tải qua internet nhưng sống động gần bằng nghe đĩa CD, điều không bao giờ có với truyền hình kiểu truyền thống.


Music Home giới thiệu những chân dung âm nhạc mới, hiện tượng mạng như Phan Mạnh Quỳnh. 
 
Bên cạnh đó, Music Home cũng cho thấy ưu thế rõ rệt của truyền hình tương tác như kiểm tra lập tức phản hồi của người xem từ nền tảng mạng xã hội, chưa kể đến chức năng multi-cam cho phép chủ động lựa chọn góc máy để không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào diễn ra trong khán phòng. Xu hướng này đang trở nên phổ biến trên thế giới và đã được Truyền hình FPT ứng dụng rất hiệu quả vào Music Home để làm đầy đặn hơn nữa trải nghiệm của khán giả. Một yếu tố quan trọng nữa khán giả có được từ Music Home chính là những cảm xúc hết sức chân thực, qua âm nhạc, qua những chia sẻ khá thân tình giữa các nghệ sĩ và người dẫn chương trình Đinh Tiến Dũng.

Ca sĩ Trọng Tấn, người từng xuất hiện ở mùa một cũng tâm sự: "Lần đầu trình diễn tại “Music Home”, là lần đầu tiên tôi phải tự cảm giác khán giả đang ở bên mình. Khi nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp trước hàng trăm, hàng ngàn khán giả cảm xúc rất khác. Nghệ sĩ rất cần cảm xúc trực tiếp từ khán giả để trình diễn. Tôi hi vọng với sự phát triển của kỹ thuật, nghệ sĩ biểu diễn tại “nhà hát” “Music Home” sẽ có thể nhìn thấy khán giả đang theo dõi, để nghệ sĩ có được cảm xúc thật”.

"Hãy tưởng tượng khi bạn tổ chức một buổi diễn trong nhà hát, bạn sẽ bị hạn chế số lượng người xem. Nhưng khi được truyền hình trực tiếp, số lượng khán giả sẽ là không giới hạn. Chỉ cần có kết nối bất kể ai cũng có thể xem. Và đặc biệt hơn khi lần đầu tiên tại Việt Nam, một chương trình âm nhạc được ứng dụng công nghệ truyền hình tương tác với tính năng Tùy chọn góc nhìn (Multi-cam). Khán giả có thể chủ động lựa chọn góc máy quay khi xem chương trình trực tiếp và trải nghiệm không gian âm nhạc chân thật như đang có mặt tại nhà hát. Thông qua chương trình Music Home, Truyền hình FPT hy vọng sẽ mang đến cho công chúng yêu nhạc một làn gió mới mẻ, thưởng thức không gian âm nhạc với chất lượng nghệ thuật cao. Cùng với đó những ứng dụng của công nghệ truyền hình tương tác phù hợp xu thế của thế giới đang được Truyền hình FPT phát triển thành công hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm tuyệt vời nhất,” Bà Tô Nam Phương - Giám đốc Truyền hình FPT nhấn mạnh.


Văn Mai Hương là nghệ sĩ đứng đầu về lượt xem mùa một. 
 
Cũng theo Huy Tuấn, sự trở lại của Music Home mùa thứ 2 sẽ khác biệt hơn với câu chuyện cặp đôi nghệ sĩ trong không gian đậm chất phòng khách hơn, không chỉ có nhạc mà còn có cả những bức tranh đậm chất đương đại.

Rõ ràng, con đường tiên phong bao giờ cũng gặp những khó khăn. “Music Home” được bảo chứng chất lượng bởi một ê kíp hàng đầu Việt Nam hiện nay là nhạc sĩ Huy Tuấn và ban nhạc Anh Em. Sự xuất hiện của “Music Home” khẳng định xu hướng thay đổi trong thói quen nghe nhìn của khán giả, góp phần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của người Việt. Và biết đâu, đó là nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ sáng tạo ra những không gian nghe nhạc khác, không kém phần thú vị trong tương lai.

Hướng dẫn xem chương trình Music Home trên Truyền hình FPT

Chương trình Music Home sẽ được truyền hình trực tiếp trên hệ thống Truyền hình FPT tại ứng dụng Sự kiện, để xem chương trình Quý khán giả có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

• Bước 1: Chọn ứng dụng trực tiếp

• Bước 2: Chọn Sự kiện “Music Home”.

• Bước 3: Chọn nút XEM bên phải màn hình.

• Bước 4: Nhấn phím OK trên remote để vào xem chương trình.
Theo Dân Trí.