1900 6600
Live Chat
1900 6600

Bản quyền UEFA Champion League và ý thức của người xem bóng đá

Tin FPT , 04-07-2021 09:00

Thay vì xem Champions League từ các nhà đài có bản quyền chính thức, nhiều khán giả lựa chọn hình thức xem lậu, thông qua nhiều kênh phát sóng không có bản quyền. Vấn nạn này có thể dẫn đến những hệ lụy khôn lường cho các đơn vị sở hữu bản quyền.

Vấn nạn xem bóng đá lậu

Sức hấp dẫn của UEFA Champions League là không phải bàn cãi. Nếu để tìm một giải đấu cấp câu lạc bộ hội tụ những đội bóng vĩ đại nhất, những chiến lược gia xuất chúng nhất và những cầu thủ tài năng nhất thì đó chỉ có thể là giải đấu này.

Đã từ lâu, nhạc hiệu của Champions League là giai điệu quen thuộc với những tín đồ túc cầu tại Việt Nam. Việc theo dõi giải đấu cũng tương đối dễ dàng khi nhiều năm liền được phát sóng miễn phí trên đài truyền hình quốc gia. Dù vậy, tình trạng xem lậu trên không gian mạng vẫn diễn ra bởi nhiều nguyên nhân chủ quan.
 

Sức hấp dẫn không thể chối từ của UEFA Champions League với tín đồ túc cầu tại Việt Nam.

Phải móc hầu bao để theo dõi đội bóng yêu thích, nhiều người chưa có thói quen đó. Vì vậy họ sẵn sàng đánh đổi chất lượng để chọn hình thức xem lậu. Những website phát bóng đá không có bản quyền cũng từ đó mà xuất hiện như “nấm mọc sau mưa”. 

Chỉ cần gõ một vài từ khóa đơn giản trên các công cụ tìm kiếm, một thế giới bóng đá sẽ mở ra trước mắt khán giả. Dù nhiều người hiểu, hành vi này là trái pháp luật nhưng vì cái tiện lợi trước mắt, họ vẫn tặc lưỡi cho qua. 

Khán giả mất nhiều hơn được

Thực tế, khán giả xem bóng đá lậu không được thêm bất kỳ lợi ích gì, thậm chí phải nhận nhiều phiền toái. Nhằm duy trì hoạt động, các website xem bóng đá lậu hiển thị nhiều quảng cáo với nội dung không phù hợp. Những quảng cáo này xuất hiện ở tần suất lớn, tại những vị trí gây khó chịu, mất tập trung cho khán giả. 
 

Người hâm mộ sẽ luôn được đón nhận những thông tin trận đấu đỉnh cao nhất của thế giới bóng tròn.

Ngoài ra, tín hiệu hay chất lượng đường truyền của những đơn vị này không ổn định dẫn đến việc theo dõi bị gián đoạn. Nhiều website dẫn nguồn từ kênh nước ngoài, các trận đấu được bình luận bằng ngôn ngữ Nga, Trung Quốc và Ả Rập… khiến người xem khó nắm bắt, theo dõi trận đấu. 

Những ngôn từ không phù hợp cũng thường xuyên xuất hiện trong phần thảo luận bên cạnh các trận đấu, ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm xem bóng đá của khán giả. 

Cuối cùng những tưởng là “miễn phí” nhưng thực ra chính khán giả đang bị “mất phí” cùng “mất cảm xúc” khi xem “chùa”.

Hệ lụy cho đơn vị cung cấp dịch vụ

Tại Việt Nam hiện nay, FPT chính thức là đơn vị sở hữu độc quyền bản quyền giải đấu trong 3 mùa giải, từ 2021-2024. Nếu thực trạng xem lậu không có chuyển biến, ảnh hưởng về kinh tế là điều đơn vị này sẽ phải gánh chịu. Bởi không đơn vị nào mua bản quyền để “phát cho vui”. 

Chưa hết, hệ lụy về danh tiếng và uy tín của đơn vị sở hữu bản quyền mới thật sự nghiêm trọng. 
 

 
Những hình ảnh tuyệt vời của các giải Châu  Âu bị đe doạ nghiêm trọng bởi vấn nạn link lậu.
Khi bị vi phạm bản quyền, các đơn vị như FPT hoàn toàn có nguy cơ bị ngừng phát sóng. Đây là hậu quả mà một đơn vị trước đây đã phải gánh chịu khi sở hữu bản quyền UEFA Champions League. Nguyên nhân chính do bản quyền đã bị nhiều tổ chức, cá nhân đánh cắp trắng trợn, phát sóng tràn lan khắp lãnh thổ Việt Nam.

Không mấy khán giả quan tâm đến lý do sâu xa. Khi thấy đơn vị cung cấp không phát sóng như cam kết, họ hoàn toàn có thể bỏ đăng ký dịch vụ. Danh tiếng của những đơn vị này cũng theo đó mà sụt giảm. 

Giá trị tương xứng với giá cả

Khi chấp nhận bỏ tiền để xem truyền hình, khán giả được quyền yêu cầu những sản phẩm có chất lượng tốt nhất dành cho mình. Thoải mái xem các trận đấu có bản quyền, khán giả sẽ tránh khỏi những phiền toái như đề cập ở trên.
 

Đặc biệt, hiện nay, các đơn vị truyền hình trả tiền sở hữu hệ thống, trang thiết bị phát sóng hiện đại, đảm bảo việc truyền dẫn tín hiệu ở mức độ cao hơn nhiều so với các nền tảng phát bóng đá lậu. Đội ngũ bình luận viên có kiến thức, am hiểu về bóng đá cũng sẽ giúp khán giả cảm thấy thoải mái hơn trong việc theo dõi. 

Thông thường vào dịp nghỉ lễ, hoặc trước mùa giải, các đơn vị kinh doanh sẽ triển khai nhiều chương trình khuyến mãi về thiết bị hay thuê bao… đưa chi phí dịch vụ trở nên dễ tiếp cận hơn với đại bộ phận khán giả.

Để khán giả hình thành thói quen xem truyền hình trả tiền là cả một hành trình dài, bao gồm nỗ lực từ nhiều phía. Trước khi trông đợi vào ý thức của khán giả, các đơn vị sở hữu bản quyền cần nâng cao chất lượng dịch vụ, tích cực lên án, chống lại những hành vi vi phạm bản quyền để bảo vệ quyền lợi cho khán giả và uy tín cho chính mình. 

Mọi thông tin về dịch vụ Truyền hình FPT và FPT Play, độc giả vui vui lòng truy cập website www.fpt.vn hoặc liên hệ hotline 19006600 để nhận được tư vấn trực tiếp.