1900 6600
Live Chat
1900 6600

Chăm sóc sức khoẻ người lớn tuổi trong mùa dịch Covid-19 và những điều cần lưu ý 

Tin FPT , 09-06-2021 19:00

Người lớn tuổi là đối tượng dễ bị lây nhiễm dịch Covid-19 do hệ miễn dịch suy yếu và sức đề khàng không cao. Do đó, việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ở người cao tuổi là cách chủ động phòng dịch cần thiết nhất.

Thay vì hoang mang lo lắng trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, các thành viên trong gia đình phải có trách nhiệm giúp: ông bà, bố mẹ giữ vững tâm lý, đặc biệt luôn đảm bảo tinh thần lạc quan cùng lối sống lành mạnh, bình tĩnh tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế, để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19, các gia đình cần thực hiện những việc sau:

Chủ động giãn cách xã hội 

Hiện nay, một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội,...đã thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ, điều này đồng nghĩa với việc người dân tại các địa phương trên phải tuân thủ, hạn chế ra ngoài. Người lớn tuổi được khuyến khích nên ở nhà trong thời gian cao điểm này. 

TOG5uFb0dq13_lJjMelMW-A96Foo3-M1rdcXELVHDhDFmTAVFp52jYp3o9w6Mw3BSEeaRt0KESv9BSjrFux6XCS4aDzC4Gw-vZsNxJu90aaT9IlAxvYpFP5Xm3YjB0C0JPojD7hn


Tuy nhiên, tại một số địa phương ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hơn, các thành viên trong gia đình cũng nên khuyến khích ông bà, bố mẹ hạn chế ra ngoài. Khi thực sự phải ra ngoài, hãy tránh những nơi đông người, cần đeo khẩu trang đúng cách và dùng dung dịch sát khuẩn tay nhanh thường xuyên. Thường xuyên rửa tay với xà phòng, đặc biệt trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ra khỏi nhà có tiếp xúc với nhiều người.

Đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý

Người lớn tuổi cần được cung cấp đủ thực phẩm, đa dạng thực phẩm để phòng tránh suy dinh dưỡng, sụt cân trong mùa dịch. Chế độ ăn cần đủ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, cá, tôm, trứng và có thể phối hợp các loại đậu đỗ như đậu tương, đỗ xanh và đỗ đen... Để nâng cao sức đề khác, người lớn tuổi nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, bổ sung vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, vitamin D giúp chuyển hóa canxi cho hoạt động của các tế bào. Đặc biệt, người lớn tuổi cần bổ sung 6-9 cốc nước (tương đương 1200-1800ml) mỗi ngày. 

Chăm sóc sức khoẻ tinh thần trong mùa dịch

Trước mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, người lớn tuổi luôn mang một tâm lý lo lắng chung. Vì vậy, con cháu trong gia đình nên dành nhiều thời gian giúp người lớn tuổi giữ tinh thần lạc quan và lối sống lành mạnh. Khi lạc quan, hệ miễn dịch sẽ mạnh hơn, các tế bào miễn dịch phản ứng hiệu quả đối với các vi rút hoặc vi trùng xâm nhập. Không nên để mình rơi vào cảm giác cô độc mà phải luôn lạc quan, yêu đời, từ đó có thể miễn nhiễm với nhiều bệnh khác.


MRIE3AzOvH-JnRkukGuWsWGLNp28ditLfvo6CfeKtgfWf1IQLqEg18O_uI5eMCuESrq8CazaHyi4a79-PTXmKmIMNbKVUPhwxluPssIxiAZBrMvikYq867oGIp8mLOHwRvo-k6rz


Trong thời điểm mọi người mọi nhà tập trung ở nhà, đây là một cơ hội tốt để con cháu thể hiện được tấm lòng hiếu thảo quan tâm đến ông bà. Anh Tuấn Khải 30 tuổi chia sẻ: "Vì dịch bệnh nên tôi được làm việc tại nhà, thời gian này, tôi được ở cạnh gia đình nhiều hơn. Để giúp bố mẹ không cảm thấy bức bối khi ở nhà liên tục trong mùa dịch, tôi thường dành thời gian để tập thể dục, xem phim cùng bố mẹ trên FPT Play." Anh Khải cho biết thêm, khi sử dụng FPT Play anh có thể tự học nấu ăn cho bố mẹ, cùng bố mẹ luyện các bài tập online lẫn xem chương trình giải trí thú vị, tạo niềm vui cho bố mẹ.

 

lV_XpC-WflOYe0_Na7My_NGUfvlos3rwcSFAZzmNlZgPycZLQwQoKN3vyx2z8kbtkb5tBSS-kh7sJId3wYMzaIeUj5_qlzUt3GUZb98FBpZlogZniiB5gObKYEHKeNeP7PdwmZJg


Với nội dung giải trí đa dạng, khổng lồ, FPT Play mang đến những giây phút ấm áp bên người thân khi vừa trò chuyện vừa xem những bộ phim gia đình ý nghĩa. Người dùng thậm chí có thể xem chương trình yêu thích ngay trên điện thoại di động, Smart TV, FPT Play Box và trục tuyến trên website https://fptplay.vn/. Ngoài ra các thành viên có thể kết nối với nhau nhiều hơn, nâng cao sức khoẻ tại nhà cùng những bài tập thể dục thể thao bổ ích: thể dục dụng cụ, phương pháp thiền, yoga,...

Xem thông tin chi tiết về FPT Play tại đây.