1900 6600
Live Chat
1900 6600

Diva Thanh Lam - Ngọn lửa bất diệt trong làng nhạc Việt

Tin FPT , 28-07-2020 10:01

Ở tuổi U50, diva Thanh Lam vẫn hát và sống với năng lượng vô tận qua bao nhiêu năm tháng cũng không bị xói mòn. Cô khám phá, sáng tạo và thử sức mình với mọi phong cách âm nhạc, mở ra cách cửa cực hạn để khiêu chiến những đỉnh cao mới. 


Với 47 năm ca hát, giọng ca “Giọt nắng bên thềm” đã tạo được dấu ấn không nhỏ trong lòng khán giả Việt. Chắc hẳn với nhiều người sinh thời 8x, 9x giọng ca của cô với những cuộc thi Làn Sóng Xanh đã gắn liền với tuổi thơ và thanh xuân của họ. 

Trong 4 diva, Thanh Lam luôn tôn thờ chủ nghĩa bản năng, cô cho rằng “người làm nghệ thuật khi bị căng cứng quá sẽ khó thăng hoa”, nên bao năm Thanh Lam hát vẫn luôn hừng hực sức sống, “điên cuồng” và phiêu hết  mình. Dường như thời gian bỏ quên cô trong khe hở của dòng chảy năm tháng. 

40 năm trước vẫn vậy, 20 năm trước cũng thế và giờ đây chất giọng của Thanh Lam vẫn nội lực như lúc ban đầu. Khi cô hát những nốt trầm sâu, nốt nhạc dày, có sức nặng và tạo ra được chất cổ quái, huyền bí khi phiêu những ca khúc dân gian đương đại. 

Khi hát ở quãng trung, giọng cô rất có lực và vang rền. Thanh Lam cũng thường belting và sở trường là những nốt G4, A4 (Sol, La quãng 4) được cô belt một cách thoải mái nhưng đầy kịch tính và vang vọng.

Thanh Lam kết hợp giọng ca trời phú của mình với lối nhả chữ, nảy chữ, đổ hột trong chầu văn, ca trù có được từ thời đi học khiến các bài hát của cô quyến rũ và phiêu bồng. Đặc biệt, lối hát nói được cô vận dụng nhiều, trở thành nét đặc trưng trong từng bài hát của mình.

Ở mỗi show diễn, người ta thấy Thanh Lam bước lên sân khấu với đủ sắc thái, khi nhắm mắt oằn mình theo những nốt nhạc, lúc ngẫu hứng ngân nga chẳng cần mic. Hồng Nhung ví đàn chị của mình giống như núi lửa phun trào cuốn “phăng” mọi người nghe theo các giai điệu chị hát.

“Nghệ sĩ mà thăng bằng, tỉnh táo quá là vứt, cảm giác chông chênh mới mang lại thăng hoa trong sáng tạo. Có thể thấy sự thiếu thăng bằng đến nghiêng ngả ở Thanh Lam, thể hiện ở sự khát khao, nổi loạn, có lúc đẩy niềm vui lên đến tận cùng, rồi cũng có lúc để mình chìm đi trong nỗi buồn. Đó là cái hay, cái mạnh của Thanh Lam“, nhạc sĩ Nguyễn Cường từng nhận xét.

Mấy chục năm làm nghệ thuật, Thanh Lam đã gặt hái được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: Giải nhất liên hoan Ca khúc chính trị tại Berlin (1986), ca sĩ được yêu thích nhất tại Festival âm nhạc La Habana – Cuba (1989), “Giải thưởng lớn” (giải cao nhất) cuộc thi Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc lần 2 (1991), giải nhất cuộc thi Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc cùng với ban nhạc Phương Đông (1993), “Giọng hát Vàng” tại Liên hoan Giọng hát vàng ASEAN (1998), Danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (2007),…

Đặc biệt, Thanh Lam là ca sĩ tự do đầu tiên được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Chị từng giành được 1 Giải thưởng Cống hiến và là một trong vài nghệ sĩ giành được nhiều đề cử nhất của giải.

Nói về giọng  hát, tài năng, ngọn lửa với nghề của Thanh Lam có lẽ viết trường thiên vạn sử cũng không diễn tả hết. Chỉ cần nghe cô hát, nhìn cô bùng nổ trên sân khấu là có thể cảm nhận được tình yêu mãnh liệt của Thanh Lam với âm nhạc. 

Một cơ hội tuyệt vời để bạn có thể đắm chìm trong tiếng ca tuyệt vời này là vào 20h30 tối thứ 6 ngày 31/7/2020, diva Thanh Lam sẽ tham gia chương trình âm nhạc Music Home theo mô hình “rạp hát internet” cùng với ca sĩ được giới thiệu Lân Nhã.

Lân Nhã là thí sinh đạt top 4 trong cuộc thi VietNam Idol 2010. Với giọng ca trầm ấm, giàu cảm xúc, không lên gân, không phô diễn kỹ thuật, hát một bản nhạc tình như là trò chuyện với cuộc tình của mình… Lân Nhã đã chinh phục trái tim ban giám khảo và hàng chục nghìn khán giả yêu thích. 
 

Tuy anh đã đến với nghề ca hát được 10 năm nhưng đến 6 năm trong đó anh vắng bóng trên sân khấu. Anh lùi làm phát triển nghề lồng tiếng, với chất giọng khỏe, dễ biến âm đã giúp Lân Nhã đạt tiếng vang lớn trong nghề mà mình lựa chọn. 

Cột mốc lớn nhất đánh dấu sự trở lại của Lân Nhã chính là chương trình Mặt nạ ngôi sao 2016. Ở sân chơi này, không chỉ Lân Nhã tìm lại được niềm đam mê của mình với ca hát. Từ đó, Lân Nhã trở lại với những ca khúc cover: Tình nồng, Dĩ vãng nhạt nhòa, Một thuở yêu người, Kỷ niệm nào vội tan, Chỉ còn mình anh, Niềm đau chôn dấu…

Trong chương trình Music Home số này, Diva Thanh Lam (chân dung âm nhạc chính), ca sĩ Lân Nhã (ca sĩ được giới thiệu) cùng ban nhạc Anh Em chắc chắn sẽ tạo lên một đêm nhạc rực lửa, bùng cháy và khó quên với không chỉ khán giả đang ngồi trước màn hình tivi hay điện thoại mà còn là ký ức khó phai mờ của những người tham gia hôm đấy. 

Chương trình Music Home phát sóng trực tiếp trên mục Trực tiếp của ứng dụng di động Foxy và Truyền hình FPT.

Hướng dẫn xem chương trình trên Tivi:

Bước 1: Nhấn nút HOME trên điều khiển

Bước 2: Chọn ứng dụng Trực tiếp

Bước 3: Chọn chương trình Music Home và thưởng thức

Hướng dẫn xem chương trình trên điện thoại:

Cách 1: Mở ứng dụng di động Foxy, chọn chương trình tại mục Trực tiếp

Cách 2: Xem livestream trên fanpage Truyền hình FPT

Chúc quý khách có phút giây thư giãn thoải mái nhất cùng Truyền hình FPT.