1900 6600
Live Chat
1900 6600

Giải pháp sao lưu dữ liệu máy tính tốt nhất cho người dùng

Tin FPT , 21-09-2020 14:04

Việc sao lưu dữ liệu thường xuyên sẽ giúp hạn chế những rủi ro về đánh mất dữ liệu quan trọng. 

Do vậy, nếu không có phương án sao lưu dữ liệu thường xuyên, có thể một ngày nào đó bạn sẽ mất sạch các dữ liệu quan trọng của mình mãi mãi. Về lý thuyết, sao lưu (backup) dữ liệu không phải là phần việc khó khăn hay khó hiểu, thậm chí bạn có thể liệt kê ra nhiều phương pháp sao lưu khác nhau. Nhưng đâu là phương pháp sao lưu phù hợp với bạn? Đáng tin cậy và liệu các tệp tin của bạn có thực sự cần được sao lưu?

Đặt mối ưu tiên hàng đầu là dữ liệu cá nhân của bạn

Hãy bắt đầu với sự thật hiển nhiên: Bạn cần sao lưu gì? Dĩ nhiên, thứ quan trọng nhất là các tệp tin chứa dữ liệu cá nhân của bạn. Bạn có thể dễ dàng tải xuống và cài lại hệ điều hành nếu máy tính bị lỗi, nhưng dữ liệu cá nhân của bạn thì không dễ “làm lại” như thế.
 

 
Bất kỳ dữ liệu cá nhân nào như hình ảnh, video gia đình hoặc các tài liệu khác trên máy tính mà bạn thấy quan trọng thì cần được sao lưu thường xuyên. Bởi có những thứ nếu mất đi không bao giờ tìm lại được, đó có thể là những tệp tin video tư liệu quý giá ghi lại khoảnh khắc sum họp ấm cúng, hay thời khắc con bạn chập chững biết đi. Hoặc đơn giản, đó là những bản nhạc mà bạn dành hàng giờ đồng hồ để sưu tầm hay trích xuất từ DVD.
Hệ điều hành, các chương trình và các bộ cài khác cũng có thể cần được sao lưu nhưng chúng là thứ có thể tìm lại dễ dàng trên internet. Nhưng nếu không muốn mất thời gian cài đặt và thiết lập lại các tùy chỉnh, bạn có thể sao lưu hệ thống thường xuyên để tiết kiệm thời gian mỗi khi gặp sự cố, nhất là nếu bạn thích “can thiệp” các tệp tin hệ thống.

Có nhiều cách để sao lưu dữ liệu

Dĩ nhiên, có rất nhiều cách để sao lưu dữ liệu, đó có thể là sử dụng các giải pháp sao lưu đám mây, sao lưu qua thẻ nhớ gắn ngoài hoặc ổ cứng gắn trong, sao lưu tự động hoặc sao lưu thủ công. Dưới đây là một số giải pháp sao lưu dữ liệu phổ biến và ưu/nhược điểm của chúng:

1. Sao lưu vào ổ cứng/thẻ nhớ gắn ngoài: Nếu bạn có thẻ nhớ USB hoặc ổ cứng gắn ngoài SSD/HDD có dung lượng đủ lớn, bạn có thể sao lưu dữ liệu máy tính vào chúng thông qua các tính năng tích hợp sẵn của hệ điều hành hoặc của nhà sản xuất thiết bị.

Trên Windows 10 và Windows 8 bạn có thể sử dụng tính năng File History để sao lưu các bản sao của tệp tin quan trọng. Trên Windows 7 hãy sử dụng tính năng Windows Backup. Trên máy Mac, bạn có thể dùng Time Machine để sao lưu. Điều quan trọng là nhớ sao lưu định kỳ. Ưu điểm: Sao lưu với chi phí khá rẻ và nhanh chóng. Nhược điểm là nó có thể hư hỏng cùng các thiết bị của bạn khi bị đánh mất hoặc hư hại.

2. Sao lưu qua internet: Các dịch vụ sao lưu qua internet như Backblaze, Carbonite và MozyHome cũng tính phí tương tự các dịch vụ đám mây. Tuy nhiên, khác với các dịch vụ sao lưu đám mây, các dịch vụ sao lưu internet được thiết kế để sao lưu một số lượng lớn các tệp tin theo nhiều phiên bản khác nhau, giúp người dùng có thể khôi phục chính xác từ nhiều thời điểm dựa theo các mốc thời gian sao lưu (tùy cấu hình lưu trữ). Tuy nhiên, các dịch vụ sao lưu inetnet như Backblaze và Carbonite có một hạn chế lớn mà bạn nên ghi nhớ: Nếu bạn xóa một tệp trên máy tính của bạn thì phiên bản sao lưu trực tuyến cũng sẽ bị xóa bỏ sau 30 ngày, do vậy bạn không thể khôi phục chúng sau khoảng thời gian này. Ưu điểm và khuyết điểm còn lại của nó cũng khá tương đồng với hình thức sao lưu qua đám mây.

3. Sao lưu qua đám mây: Nếu bạn muốn đảm bảo các tệp của mình được an toàn, bạn có thể sao lưu chúng qua các dịch vụ đám mây trên internet thông qua một dịch vụ của các nhà cung cấp uy tín như Amazon, Microsoft, Google, Apple, Dropbox… Tuy nhiên, hầu hết các giải pháp này đều của nước ngoài và có nhiều hạn chế với người dùng Việt Nam. Song, với dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến hàng đầu Việt Nam như Fshare, người dùng hoàn toàn có thể sao lưu dữ liệu với dung lượng lớn, tốc độ cao và dịch vụ có hạ tầng do FPT Telecom uy tín quản lý. 
 


Fshare - Giải pháp phù hợp với người dùng Việt. 
 
Fshare được thiết kế, giao diện sử dụng tiếng Việt, dành cho các nhu cầu của người Việt. Hiện nay, dịch vụ Fshare là một trong những dịch vụ lưu trữ chia sẻ đám mây tốt nhất Việt Nam và đã mở rộng quy mô ra phạm vi quốc tế. Dịch vụ này giúp người dùng có thể lưu trữ mọi loại dữ liệu: tài liệu, game, phần mềm, phim ảnh,…với dữ liệu lưu trữ đảm bảo an toàn & bảo mật. Chia sẻ dữ liệu cho người khác an toàn chỉ với một vài thao tác đơn giản, ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào.

Ngoài ra, Fshare còn có tài nguyên đa dạng phong phú (kho dữ liệu trực tuyến lên tới 300 GB), độ phủ cao, cộng đồng người dùng và chia sẻ lớn mạnh; tốc độ download/upload nhanh, dễ dàng, mọi lúc mọi nơi.
Hệ thống thanh toán cực kỳ linh hoạt với việc kết nối với các ví điện tử thông dụng như ví điện tử MOMO, Airpay, Moca, ngoài ra còn có thể thanh toán qua SMS. Đặc biệt là chính sách linh động, nhiều gói sản phẩm khác nhau đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng của từng đối tượng người dùng.