1900 6600
Live Chat
1900 6600

Giúp cha mẹ yêu con đúng cách với khóa học bổ ích trên FPT Play

Tin FPT , 31-05-2021 13:00

Ba mẹ bao giờ cũng yêu thương con, nhưng để yêu thương con đúng cách, giúp con phát triển lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần thì bản năng làm cha mẹ thôi chưa đủ.

Cuộc sống của ba mẹ nhờ các con mà trở nên hạnh phúc, tươi đẹp và có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Trên cả những lo lắng, muộn phiền, bạn yêu thương và nâng niu các con hơn bất cứ điều gì trên đời, nhưng có mấy ai biết rằng “Yêu thương cũng là một nghệ thuật”. Nếu như trẻ con được hưởng tình yêu thương đúng đắn, các bé sẽ được lớn lên và phát triển trong môi trường lành mạnh. Vậy như thế nào mới là yêu thương đúng cách? Những gợi ý sau đây sẽ giúp các cha mẹ giải đáp được câu hỏi.

Chiều chuộng con đúng cách 

“Chiều chuộng” chứ không phải “nuông chiều”. Theo một số cuốn sách về việc nuôi dạy trẻ, “Nuông chiều” có nghĩa là bao bọc, bảo vệ quá mức con cái. Chu cấp vật chất cho con quá nhiều nhưng lại dựa trên suy nghĩ của bản thân rằng cái đó con thích, cái đó con cần mà không xuất phát từ suy nghĩ của con trẻ.

Khi trẻ muốn mua toàn bộ số đồ chơi mà các con yêu thích, nếu ba mẹ đáp ứng theo thì đó chính là sự nuông chiều. Khi dây giày của con bị tuột, trẻ có thể tự buộc lại chúng nhưng cha mẹ lại tranh phần công việc đó, không để trẻ tự làm, như vậy gọi là nuông chiều. Sự nuông chiều này vô tình đã tước mất của trẻ cơ hội để tự lập. Điều này sẽ là “độc hại” nếu như con quen thói được đáp ứng, muốn gì được nấy, sau này lớn lên bé sẽ có tính cách ích kỷ, thiếu độc lập và luôn luôn dựa dẫm vào những người xung quanh. 
 

mYCY0w2_y3aGUPHUozX5Xo_5IycRzkTWa31GpSfmaSlZPJDN5GJOF0aL74n-1-a8uVsYfo465OJwO8rY0S8Th-CyNmj3dSpX464BEeNYjvap1n9mA2-GVWlKUhjaEs0cMtVDyezT


Khác với “nuông chiều”, sự “chiều chuộng” của ba mẹ phụ thuộc vào thái độ, tính cách của con, đó chỉ nên như một phần thưởng nếu các con có thái độ tốt, ngoan ngoãn hay đạt được một thành tựu gì đó. Nếu như con đạt được điểm cao trên lớp, hoàn thành công việc nhà bố mẹ giao, lúc đó sự chiều chuộng của bố mẹ được thể hiện qua những món quà mà con thích, hay những cuộc đi chơi, đi xem phim. Dần dà, con sẽ tự hình thành thói quen có trách nhiệm với mọi việc làm trong cuộc sống, luôn luôn nỗ lực hết khả năng vì con biết rằng một khi con làm tốt, con sẽ được thưởng. 

Dành thời gian trò chuyện, thấu hiểu và lắng nghe con

Rất nhiều bố mẹ vì mải mê đi làm, vì công việc mà quên dành thời gian cho con cái, hay coi những câu chuyện con kể là “chuyện trẻ con”, chắc chắn đứa trẻ sẽ lớn lên trong sự cô đơn và dần xây dựng khoảng cách, bởi lẽ đơn giản, các em cảm thấy mình không được thấu hiểu. 

Việc ngồi xuống trò chuyện với con, lắng nghe con kể những điều khiến con thích thú trong ngày, về những câu chuyện cho dù là ngẫu nhiên và không quan trọng, nhưng chính thái độ ngồi xuống lắng nghe của ba mẹ khiến bé cảm thấy mình được trân trọng, được thấu hiểu. Và đôi khi, chính từ những mẩu chuyện thường ngày con kể, mà bố mẹ có thể kiểm soát được suy nghĩ, cũng như hành động của con sau này. 
 

N8Um256-s5WAVGozCKVlLnTU8KQvuWMlOim8Xv3hhjOCENNerYkc4LmzCDc5MW0DbWrRYEItW_AFSVFY7CxMnqmFcp1mC7p_4d-neV8eplAuQ6qICq4aYbQ7gw-VWj7pnNtdNZav


Tham gia khóa học “Yêu con đúng cách” trên FPT Play 

Yêu thương cũng cần đúng cách và trẻ con chắc chắn là cuốn sách vừa khó vừa phức tạp dành cho ba mẹ. Bố mẹ không nên chỉ dựa vào bản năng cha mẹ mà nên tham gia những khóa học dạy cách thấu hiểu trẻ con, để biết cách xử lý trong những tình huống đặc biệt. 

Thấu hiểu những khó khăn đó, ứng dụng FPT Play của FPT Telecom đã phát sóng khóa học “Yêu con đúng cách” trên mục Edumall. Khóa học bao gồm 4 tập, nội dung giúp ba mẹ hiểu con, hiểu việc học, hiểu tương tác và những nhân tố quan trọng.

Giúp ba mẹ trang bị các kỹ năng, góc nhìn và hiểu biết cần thiết cho ăn, học, vui chơi hiệu quả. Cũng như làm chủ giao tiếp để thấu hiểu các con thay vì đánh giá, tìm lỗi để phê bình con trẻ.
 

mR8iyVAjlG1V4GAytG3QsvL_Rdvz7K9f3SymXnDfgWHVWlupRxaje-Op6tLodNDUvTlRMfYcjCupJTNDcYuIZ9_mn_r4PLGU2R5FRehtZvBq_abof3_WAGugx-xWmqTGznYsIeue


Tìm hiểu thêm về khóa học TẠI ĐÂY.