1900 6600
Live Chat
1900 6600

Khái niệm Điện toán đám mây (Cloud Computing) và giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp

Tin FPT , 05-07-2021 18:00

Điện toán đám mây (Cloud Computing) giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hoạt động, vận hành cơ sở hạ tầng hiệu quả hơn và mở rộng quy mô khi nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp thay đổi.

Điện toán đám mây (tiếng Anh: Cloud Computing, gọi tắt là đám mây) là mô hình cung cấp các tài nguyên máy tính cho người dùng thông qua Internet. Nói một cách đơn giản, điện toán đám mây là cung cấp các dịch vụ điện toán – bao gồm máy chủ, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, phần mềm… – qua Internet (“đám mây”) để cung cấp đổi mới nhanh hơn, tài nguyên linh hoạt và tính kinh tế theo quy mô.

Lúc này doanh nghiệp có thể lưu trữ tài liệu của mình đâu đó “lơ lửng trên những đám mây” và chỉ cần có kết nối Internet, bất kỳ thành viên có quyền truy cập đều có thể đăng nhập vào những dữ liệu đó ở bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào.
 
A95-vbn52m6YSzGgOza8mc3FgvOhtJEEqNqdnGKdsWga9nzQDb-6GgcNPxUBINdYMSJbqUssj8UnM26oG1oomasE--RbNBMORXasRk97Ww2PwtpilQp7bCOH133MrJDGn62pbmFE
 
Trước khi có điện toán đám mây, các doanh nghiệp vận hành như thế nào?

Trước khi khái niệm Điện toán đám mây (Cloud Computing) xuất hiện, các doanh nghiệp thường sử dụng nguồn nhân lực để tự làm hầu hết các công việc hoặc sẽ tự đầu tư máy móc, thiết bị. Lấy ví dụ doanh nghiệp dự định tự lập một website giới thiệu sản phẩm thì họ sẽ phải mua một web server riêng cho website đó. Hoặc doanh nghiệp cần lưu trữ hay sao lưu (backup) dữ liệu thì sẽ phải trang bị thêm cho mình thêm vài chiếc ổ cứng…

Chúng ta có thể dễ dàng thấy được chi phí đầu tư ban đầu tương đối lớn lớn. Chưa kể đến chi phí khấu hao và bảo dưỡng thiết bị cũng là một con số không hề nhỏ. Và trong một số trường hợp doanh nghiệp không sử dụng hết các nguồn tài nguyên đó gây ra thất thoát lãng phí nữa. Lúc này Cloud Computing được hình thành để giải quyết các vấn đề nhức nhối trên.

Lợi ích của điện toán đám mây đối với doanh nghiệp

Công nghệ luôn thay đổi và phát triển từng giây từng phút, từng giờ, đòi hỏi các doanh nghiệp cũng phải thay đổi, ứng dụng kịp thời những công nghệ mới để tránh việc lạc hậu, đào thải của xã hội. Đặc biệt, điện toán đám mây còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. 
 
StP3Ig6oPAdo1AjWJr7O8JP6u4stn01RkxE9Vb2yhayQ6qOiRBwpTwdJpfAqwE1QqIBLdAv9Mdg3Etcyo3OHEwUqgHPKPuOWL2A2HCgo1zgii6ZZXTxZ2g792WMs7qf7b0SDc1vw
 
Tối ưu hóa chi phí đầu tư hạ tầng

Như trong định nghĩa của điện toán đám mây, công nghệ này hoạt động trên nền tảng máy chủ ảo thông qua internet, điều này giúp cho doanh nghiệp không phải đầu tư cho các cơ sở hạ tầng vật lí để lưu trữ dữ liệu, thông tin. Nhờ vậy, doanh nghiệp chỉ tốn chi phí cho các dữ liệu lưu trữ trên đám mây mà không phải chịu chi phí đầu tư cho các cơ sở hạ tầng ban đầu

Tiện lợi trong truy cập

Cũng vì hoạt động trên nền tảng internet nên chỉ cần có mạng thì bất kì nơi đâu, bất kì khi nào, bất kỳ thiết bị nào. Chỉ cần một tài khoản được cấp quyền, một thiết bị được kết nối internet, bạn có thể truy cập vào hệ thống lưu trữ chung của công ty một cách dễ dàng.

Độ an toàn, bảo mật cao

Nhiều doanh nghiệp lo lắng rằng khi lưu trữ dữ liệu, thông tin trên internet và thông qua bên thứ 3 sẽ dễ bị lộ, bị mất thông tin. Tuy nhiên, bạn hãy yên tâm bởi mọi dữ liệu sẽ được đồng bộ hóa trên toàn bộ hệ thống, được sao lưu thường xuyên và dễ dàng cũng như giám sát hệ thống 24/7 cùng với nâng cấp liên tục để tránh sự tấn công nguy hại từ bên ngoài. 

Việc bảo mật thông tin dữ liệu của doanh nghiệp, dịch vụ lưu trữ và chia sẻ trực tuyến Fshare với tính năng bảo mật dữ liệu 2 cấp, đặc biệt người dùng có thể đặt mật khẩu riêng cho từng tập tin. Ngoài ra, còn có tính năng bảo mật tài khoản khi đăng nhập bằng mã xác thực OTP giúp tăng cường bảo mật một cách an toàn.

Có thể thay đổi tài nguyên linh hoạt

Bởi thông tin và dữ liệu được đồng hóa trên toàn hệ thống, nhờ đó doanh nghiệp có thể triển khai nhanh chóng trên mọi phạm vi địa lí một cách nhanh chóng. Vì vậy, khi doanh nghiệp chuyển địa điểm hay mở chi nhánh mới đều có thể triển khai hoạt động nhanh hơn.

Fshare – Dịch vụ lưu trữ và chia sẻ trực tuyến hàng đầu Việt Nam

Nhiều tính năng hữu ích có thể giúp doanh nghiệp “gỡ rối” được vấn đề, hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi sang nền tảng điện toán đám mây, bắt kịp xu hướng công nghiệp 4.0 để duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh.

Hơn thế nữa, Fshare cung cấp nhiều gói dịch vụ phù hợp với mọi nhu cầu của người dùng. Nếu bạn đang là một doanh nghiệp cần lưu trữ một lượng lớn các thông tin quan trọng, Gói Storage sẽ là giải pháp tối ưu cho bạn.

Gói Storage: có dung lượng lưu trữ từ 1TB đến 100TB, được lưu trong vùng đảm bảo. Đây là sự lựa chọn tối ưu dành cho người có nhu cầu lưu trữ rất lớn, tốc độ download nhanh như dân thiết kế đồ hoạ, các tổ chức và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực (game, phim, giải trí…). Đặc biệt, quyền lợi dành riêng cho gói Storage: Thời gian lưu trữ file không bị giới hạn xuyên suốt gói mua, không cần bận tâm bị xóa mất file trong quá trình sử dụng.