1900 6600
Live Chat
1900 6600

Phi Phân Thục Nữ gửi gắm điều gì qua số phận người phụ nữ sống với chồng 4 năm mà vẫn còn ‘con gái’?

Tin FPT , 06-07-2021 16:43

Qua tiếng nói của người phụ nữ, Phi Phân Thục Nữ đem đến rất nhiều thông điệp không bao giờ cũ qua từng năm tháng. 

Chỉ gói gọn trong thời lượng chưa đến hai giờ, bộ phim Phi Phân Thục Nữ chứa đựng nhiều tầng lớp thông điệp về thân phận người phụ nữ khiến khán giả phải dành thời gian để nghiền ngẫm và chiêm nghiệm. Nội dung phim xoay quanh cuộc sống gia đình của nhân vật Tiểu Mẫn (Trác Thái Nghiên thủ vai), một phụ nữ trẻ hoay loay trên con đường giải phóng bản thân, thoát khỏi sự kìm hãm của bi kịch hôn nhân. 

Cô đã cưới gả được 4 năm nhưng chưa từng có đêm "động phòng" chính thức với chồng. Cuộc sống vợ chồng không như ý khiến hôn nhân của họ đổ vỡ. Tình cờ, Tiểu Mẫn quen biết đầu bếp Gia Hào (Ngô Khang Nhân). Anh khiến tâm trí của Tiểu Mẫn xao động, giúp cô tìm lại khát khao tình yêu và những xúc cảm bên trong bản thân mình.
 

tTynSoxerksIpFlKickdqLrELw6xAH0_CexCUDIAOn2VJBF-fTgWZw0clZt2giLiPIEEsou-DZroylks-nMLGW3zGYSn92zpCBEdFe8pfTao-2CWPT2uTaxuC4C7BkXZrvXgncWm


Thông điệp về bất bình đẳng giới

Tiểu Mẫn là một bác sĩ sản khoa xinh đẹp, tính cách hiền lành tài giỏi, lại được chồng yêu chiều hết mực. Dù là một hình mẫu được nhiều người mơ ước nhưng không ai biết rằng phía sau sự hoàn hảo đó cô có một cuộc đời chưa một ngày được hạnh phúc. Hầu hết những người đàn ông đi qua đời Tiểu Mẫn chỉ thích vẻ bề ngoài của cô, nơi phản chiếu hình ảnh người phụ nữ trong kỳ vọng của họ.

Trong dáng điệu e lệ trước đây, Tiểu Mẫn đã khiến một khách quen của tiệm ăn gia đình rung động. Cũng chính người đàn ông này lại nổi giận yêu cầu cô yên phận khi Tiểu Mẫn quyết định trở nên bạo dạn và quyến rũ. Trong đời sống hôn nhân, Tiểu Mẫn cô độc trong chính ngôi nhà của mình. Cô lẩn tránh mọi yêu cầu “chuyện hai người” từ bạn đời vì ám ảnh cảm giác đau đớn. Chẳng những không tìm cách hòa hợp, chồng cô đổ toàn bộ tội lỗi lên Tiểu Mẫn. Cô phải chịu tất cả trách nhiệm vì không làm tốt bổn phận người vợ, không biết cách gìn giữ gìn hạnh phúc gia đình.

vmS7ZgB4z6atPCc7cT_gp2LnU0a1vXEsKIkqpuNKgW7CohdWa-4OM1Mkm_R6_xGE4ZiSYSxMfjQJtDpx1oPDWnvmVtzZ4QrXxWTRkUYsxDXjIHniWME1lOnAgQcjOyQNa31loA3p


Câu chuyện bất bình đẳng giới ở Phi Phân Thục Nữ được bộc lộ tinh tế thông qua lăng kính thái độ của những người đàn ông. Tư duy cũ khiến họ tự cho mình quyền được “nhân danh tình yêu”, áp đặt phụ nữ từ bỏ đi mong muốn bản thân. Những biểu hiện phi lề lối đều bị khước từ, hoặc thúc ép phải thay đổi. Đó chắc chắn không phải là tình yêu mà chỉ là những mong muốn vị kỷ của những kẻ cố chấp?

Ẩn ức tình dục của nữ giới

Không được bộc bạch cũng không thể giải quyết, cảm giác khiếm khuyết trong cuộc sống vợ chồng ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của Tiểu Mẫn. Nhất là khi tình yêu và hôn nhân của cô chấm hết vì thiếu đi xúc tác của nhục cảm. Trong định kiến về đạo đức và quan niệm xã hội cũ, đức hạnh của người phụ nữ được đánh giá dựa trên sự hết lòng phục tùng mà không đòi hỏi. Điều này khiến Tiểu Mẫn liên tục chất vấn và nghi ngờ về khả năng của mình, thậm chí nhầm lẫn về sự thiếu vắng nhu cầu nội tại. Tình dục vừa trở thành ước mong, vừa là một ẩn ức đối với Tiểu Mẫn.
 

0k-CfLYfWAuiTswyovmJXcXbfE8A5VhlQtTIPVeywJkY1yz_10VN_3t5bwbXU0gz9gwzwdRSK052Da1kfLmRDU_dzSbcFjfs608UxT7Zak1gVWm1IgRcJdQKGJYSvnnEp3okP_7u


Câu hỏi này chỉ được giải tỏa khi cô gặp Gia Hào, chàng đầu bếp trẻ trở về Hồng Kông sau nhiều năm du học ở Pháp. Không chỉ chinh phục Tiểu Mẫn bằng kỹ năng, anh quan tâm đến cảm nhận của cô, điều này trái ngược hoàn toàn với cách “yêu” vồ vập của người chồng cũ. Sự nâng niu từ tốn của Gia Hào giúp Tiểu Mẫn “sống lại” một lần nữa và mở lòng đón nhận thế giới bên ngoài.
 

_0E5_8XPnrKZrpr9qDTE4mkb1OyMzpWJcAbVlW4MALc-2kBjC3Ahi1s-6YAMdc4sHqWeyyj5IC2OfVtcix2vKdTTGo1W2Cihx0enhcOUVz4qSIAUCo0BnsOCSLMkZjmPgOfQaVnG


Ẩm thực và những ẩn dụ tinh tế 

Kể từ kiệt tác Ẩm thực nam nữ (1994) của đạo diễn Lý An đến nay, hiếm có bộ phim nào có thể lồng ghép được vẻ đẹp ẩm thực và ẩn dụ điện ảnh khiến người ta sửng sốt mà hào hứng như Phi Phân Thục Nữ. 

Là con gái của một đầu bếp nhưng cô chẳng hề nhớ gì về hương vị những món ăn đặc sắc nhất mà ông từng làm. Điều đọng lại duy nhất trong cô là hương vị cay nồng khó chịu của dầu ớt, thứ từng gắn liền với những cảnh tình tứ khi nấu ăn của bố (Lưu Vĩnh thủ vai) và người mẹ kế. 
 

oXrkU2YULCN4KXbQ0zukCZ-HqoQzR3tTERC9WS6B-Pdu6BEshf1yK8-5TY8oH1uDc9lx-4Xz7VaGfBt9SFf8cVyICLho1m0lnl3vSenFN0wIv2tGmzADD0Sl88RyohFjaKaxgq26


Trái ngược với cảm xúc tiêu cực đó, những món ăn mà Gia Hào thực hiện đem đến cho Tiểu Mẫn những cung bậc khác lạ. Khi cùng cô làm hai món thịt ba chỉ hầm cải thảo và đậu phụ hấp truyền thống, tất cả thái độ trân trọng mà anh dành cho nguyên liệu nấu nướng, từ động tác nhồi đậu phụ đến cách xoa bóp tảng thịt cùng xì dầu, bỗng chốc gợi lên trong Tiểu Mẫn sự khao khát và dịu dàng khó tả. Sức nóng tỏa ra từ hai món ăn này cũng tựa như cảm giác ấm áp mà cô mong muốn tìm lại được từ một người đàn ông. Hành trình tự do của người phụ nữ trẻ bắt đầu từ đây. Cô say mê trong cảm xúc mới, tự khám phá bản thân trong nội y gợi cảm và giày cao gót móc dây. Với tất cả vẻ đẹp của nó, những chi tiết này chính là sự gợi cảm trong ẩm thực, cùng với những ẩn dụ điện ảnh khiến cho người ta xúc động và khoan khoái.

Với những chi tiết đặc sắc này, Phi Phân Thục Nữ là một tác phẩm xứng đáng để thưởng thức và suy ngẫm.

Xem ngay Phi Phân Thục Nữ (tựa quốc tế: The Lady Improper) trên mục Phim truyện và ứng dụng Foxy của Truyền hình FPT với bản thuyết minh và phụ đề đầy đủ. Để biết thêm chi tiết, độc giả tham khảo tại website truyenhinh.fpt.vn hoặc facebook.com/truyenhinhfpthay liên hệ hotline 19006600.