1900 6600
Live Chat
1900 6600

The Wailing – "Tiếng than oán" kinh dị ám ảnh của điện ảnh Hàn Quốc

Tin FPT , 28-08-2020 10:17

The Wailing (Tạm dịch: Tiếng than) có tên gốc là Gokseong, là phim điện ảnh thứ ba của đạo diễn tài năng Na Hong Jin – bậc thầy thể loại phim giật gân của xứ Hàn. Cả hai phim trước đó của ông là The Chaser (2008) và The Yellow Sea (2010) đều tham gia liên hoan phim Cannes và nhận phản hồi tích cực. Tuy nhiên, The Wailing mới là tác phẩm đỉnh cao nhất của Na Hong Jin.

Nội dung mới mẻ

Tác phẩm mở đầu như một câu chuyện hình sự. Tại ngôi làng hẻo lánh Gokseong, viên cảnh sát lười biếng Jong Goo tham gia phá một vụ án kinh hoàng khi một người đàn ông ta đã giết cả gia đình mình. Bằng các manh mối gần như không có tí logic nào, cảnh sát cho rằng ông ta bị điên khi ăn phải nấm độc. Và khi vụ án này vẫn chưa đi đến đâu thì những án mạng tập thể đáng sợ lại xảy ra với các gia đình khác trong ngôi làng.
Sau đoạn mở màn đậm chất trinh thám, The Wailing trở về với cốt truyện kinh điển trong phim kinh dị – trừ tà. Phim miêu tả chi tiết quá trình con gái của Jong Goo bị linh hồn tà ác xâm nhập và khống chế, trở nên háu ăn, hỗn xược, cơ thể xuất hiện những dấu vết kỳ lạ, và có xu hướng bạo lực. Tác phẩm cũng gợi nhớ đến tượng đài của thể loại kinh dị ở Hollywood – The Exorcist (1973).

Các yếu tố dân gian truyền thống của Hàn Quốc
 

 
Một trong những cảnh phim ấn tượng nhất là phân đoạn pháp sư Il‑Gwang tiến hành trừ tà cho con gái của Jong Goo. Trong trang phục truyền thống và tiếng nhạc truyền thống Hàn Quốc, Il‑Gwang thực hiện nghi lễ cắt cổ gà, múa đao quanh đống lửa và liên tục chém mạnh vào hình nhân. Đây đều là những phương thức trừ tà trong dân gian ở Hàn Quốc. Trong suốt phim, các bối cảnh cũng đều lấy chất liệu mang đậm phong cách làng quê tại Hàn.

Thông điệp sâu sắc

The Wailing không phải là một phim kinh dị chỉ hù đọa làm khán giả sợ xong rồi thôi. Nó là một bộ phim có chiều sâu và cô đọng, khiến cho khản giả phải cau mày sau khi bước ra khỏi rạp chiếu.
 

Trong phim có rất nhiều tình tiết ẩn dụ. Chẳng hạn như những tội lỗi trong kinh thánh được lồng ghép khéo léo, ngay trong nhân vật chính của phim chúng ta đã có thể nhận ra ba trong số bảy tội lỗi này.
 

Hay chi tiết cả làng đều nghi ngờ và tẩy chay gã người Nhật vì cho rằng hắn là kẻ thủ ác, mang đậm màu sắc chính trị, ám chỉ về mối quan hệ vô cùng căng thẳng giữa 2 nước Hàn – Nhật. Những bài học về niềm tin, các yếu tố tôn giáo, xã hội (như bạo lực, ấu dâm,…). Và còn nhiều chi tiết nữa, nên hãy xem và tự tìm ra những điều đáng ngẫm của phim nhé, vì cá là chúng sẽ làm bạn phải ngạc nhiên đấy.

Cách kể chuyện độc đáo của Na Hong Jin

Với lối kể chuyện biến hóa, vô số những cảnh red herring gây nhiễu và bối rối cho khán giả, cùng với phương pháp đi mạch truyện song song, hiện tại, quá khứ, hiện thực, giả dối đan xen, hơn hết là những thước phim ám ảnh, rùng rợn, The Wailing không chỉ để lại nỗi ám ảnh trong lòng người xem mà còn đọng lại những giá trị triết lý sâu xa. Đây là bước đột phá mới của đạo diễn Na Hong Jin khi cách tân được môtíp quen thuộc của dòng phim kinh dị.
 

Đột phá màn ảnh Hàn Quốc năm 2016 
 

 
Cùng The Handmaiden và Train to Busan, The Wailing nằm thuộc bộ ba tác phẩm của điện ảnh Hàn Quốc tham dự Liên hoan Cannes lần thứ 69. Sau khi kết thúc buổi chiếu, phim kinh dị này nhận được tràng vỗ tay kéo dài sáu phút từ những nhà phê bình. Phim sau đó tạo nên cơn sốt ở rạp chiếu Hàn và thế giới.

Phim được FPT Play mua bản quyền và phát sóng TẠI ĐÂY.