1900 6600
Live Chat
1900 6600

Tuyệt chiêu tự chế biến món ăn chay ngon miệng dễ làm tại nhà

Tin FPT , 28-06-2020 16:15

Việc ăn chay ngày nay rất phổ biến, số lượng người ăn chay trường đang chiếm 18% dân số thế giới. Ngoài những lợi ích đạo đức và môi trường, việc ăn chay cũng mang đến cho bạn những lợi ích cho sức khoẻ như giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, hỗ trợ giảm cân, cải thiện chất lượng cuộc sống và tinh thần.

Thực dưỡng là gì?

Thực dưỡng là một chế độ ăn uống thích hợp, đặc biệt là một chế độ ăn uống các loại ngũ cốc và rau quả, là một điều kiện tiên quyết cho sự phát triển hài hòa của những khả năng của con người. Thực dưỡng dạy chúng ta thực hiện chế độ ăn uống đơn giản – có thể cải thiện về giới luật tình trạng thể chất và tâm thần, bệnh tật của chúng ta có thể được chữa khỏi, có thể làm cho cơ thể, tâm trí khỏe mạnh.
 
012 chế độ ăn chay
 
Có 5 kiểu ăn chay phổ biến nhất hiện nay: 
 
- Lacto-ovo: loại bỏ thịt, cá, gia cầm nhưng cho phép các sản phẩm từ trứng và sữa.
- Lacto: loại bỏ thịt, cá, thịt gia cầm và trứng nhưng cho phép sản phẩm từ sữa.
- Ovo: Loại bỏ thịt, cá, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa nhưng cho phép trứng.
- Pescetarian: Loại bỏ thịt và gia cầm nhưng cho phép cá, trứng và đôi khi các sản phẩm từ sữa.
- Chế độ ăn chay thuần: loại bỏ tất cả các sản phẩm có nguồn gốc động vật, kể cả mật ong. Chỉ ăn các thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Ở chế độ thuần chay của Phật giáo, các phật tử sẽ loại bỏ luôn các thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhưng mang tính cay nóng (như hành, tiêu, ớt).

Lợi ích từ việc ăn chay

Thoạt nhìn, ăn chay có vẻ thiếu chất khi không ăn đủ thịt cá từ động vật. Song, những nghiên cứu cho thấy rằng, nếu xây dựng được một chế độ ăn chay hợp lý thì giá trị dinh dưỡng của người ăn chay sẽ cân bằng hơn so với người ăn mặn vì luôn cung cấp đủ dưỡng chất như chất xơ, vitamin C, vitamin E, Magie…
 
08 chế độ ăn chay
 
Hỗ trợ giảm cân:

Chuyển sang chế độ ăn chay có thể là một một chiến lược hiệu quả nếu bạn muốn giảm cân. Kết quả của 12 cuộc nghiên cứu cho thấy rằng, người ăn chay trung bình có thể giảm 2kg trong 18 tuần. Trong một nghiên khác cứu kéo dài 6 tháng ở 74 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, chứng minh rằng chế độ ăn chay giảm cân hiệu quả gấp đôi so với chế độ ăn ít calo.

Giảm nguy cơ ung thư:

Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn chay giúp giảm khả năng mắc các bệnh ung thư vú, ung thư đại tràng, trực tràng và dạ dày. Vì trong thịt có chứa lượng hormone và enzyme gây hại, có khả năng tăng sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể. Chế độ ăn dựa trên thực vật sẽ giúp làm giàu chất chống oxy hóa và chất xơ, có thể hỗ trợ cơ thể tự phá hủy tế bào ung thư hiệu quả.

Ổn định lượng đường trong máu:

Việc ăn chay giúp bạn luôn kiểm soát được lượng đường trong máu ổn định. Nhờ vậy, khi ăn chay bạn có thể ngăn ngừa được các bệnh về đường huyết. Theo một nghiên cứu trên 2918 người, việc chuyển một người không ăn chay sang ăn chay có thể giúp giảm 53% bệnh tháo đường trong vòng 5 năm.

Tự học cách chế biến công thức ăn chay như thế nào?
Nếu đang băn khoan không biết cách làm thế nào để chế biến những món ăn chay đúng cách và đủ dinh dưỡng cho cơ thể. 

Với chương trình truyền hình "Những món ăn chay và thực dưỡng dễ làm" của Edumall trên FPT Play sẽ giúp bạn và các thành viên trong gia đình tự xây dựng chế độ ăn chay hợp lý từ những công thức chế biến hấp dẫn và cực dễ làm tại nhà. 
 
FPT Play Box+ 2020 | Chạy Androidtv 10 Google Chính Chủ
 
Với khóa học này, sẽ chia sẻ những công thức món ăn thực dưỡng với mong muốn, dù các bạn có sử dụng hình thức nào đi nữa thì tất cả những hình thức này đều hướng đến giúp con người có thân tâm an lạc, tâm trí và cơ thể khỏe mạnh. Các loại những thực phẩm trong từng món ăn của chương trình rất dễ tìm kiếm và tốt cho sức khỏe, tôi sẽ giúp các bạn tạo ra những món ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng cũng như hài hòa về tính âm - dương cho cơ thể, giúp gia đình có những bữa ăn detox trong cuộc sống đầy bộn bề lo toan này.

Tìm hiểu thêm thông tin về chương trình tại đây.