Blog | Viễn thông , 11-01-2025 15:30
Bạn đang gặp lỗi 797 khi lỗi kết nối mạng khiến việc truy cập Internet bị gián đoạn nhưng không biết nguyên nhân do đâu hay cách khắc phục thế nào? Hãy để FPT Telecom giúp bạn xác định nguyên nhân cụ thể và hướng dẫn 9 cách xử lý đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà khi gặp lỗi 797.
Lỗi 797 xảy ra khi máy tính không thể thiết lập kết nối với Modem hoặc thiết bị mạng. Thông báo lỗi thường xuất hiện với nội dung: "A connection to the remote computer could not be established because the Modem was not found or was busy.”
Điều này có nghĩa là máy tính của bạn không thể nhận diện Modem hoặc thiết bị mạng đang kết nối. Nguyên nhân có thể xuất phát từ vấn đề phần cứng, phần mềm hoặc kết nối vật lý giữa máy tính và Modem.
Lỗi 797 khiến việc truy cập Internet bị gián đoạn
Lỗi 797 có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân như:
- Máy tính không nhận diện được Modem hoặc thiết bị mạng.
- Driver của Modem bị lỗi, chưa được cài đặt hoặc không tương thích với hệ điều hành.
- Modem đang được sử dụng bởi một ứng dụng khác hoặc chưa được khởi động lại sau lần sử dụng trước.
- Cổng kết nối trên máy tính (USB hoặc Ethernet) bị lỗi hoặc không hoạt động.
- Dây cáp kết nối giữa Modem và máy tính bị lỏng, không cắm chặt hoặc đã hư hỏng.
- Phần mềm bảo mật hoặc tường lửa (firewall) chặn kết nối giữa máy tính và Modem
Dây cáp kết nối giữa modem và máy tính không cắm chặt có thể dẫn đến lỗi 797 khi kết nối mạng
Dưới đây là 9 cách xử lý hiệu quả giúp bạn khắc phục lỗi 797 và nhanh chóng khôi phục kết nối mạng:
Lỗi 797 thường xuất hiện do hệ thống không thể nhận diện đúng Modem hoặc thiết bị mạng. Khi đó, việc khởi động lại máy tính và cập nhật trình điều khiển mạng sẽ giúp làm mới quá trình nhận diện thiết bị, khắc phục xung đột phần mềm hoặc driver bị lỗi. Cách thực hiện như sau:
3.1.1. Khởi động lại máy tính: Nhấn Start/ nút Windows trên bàn phím > Chọn Restart. Sau khi máy khởi động lại, hãy thử kết nối lại mạng.
Khởi động lại máy tính giúp hệ thống làm mới các tiến trình đang chạy, đồng thời xóa bộ nhớ tạm thời có thể chứa lỗi
3.1.2. Cập nhật trình điều khiển:
- Với Windows 10/11: Vào Device Manager > Network Adapters, nhấp chuột phải vào thiết bị mạng đang sử dụng, chọn Update driver.
- Với Windows XP/9X/ME:
+ Windows XP: Vào Start > Settings > Control Panel > Phone and Modem Options > Chọn thẻ Modem > Nhấp chuột phải vào Modem, chọn Properties > Thẻ Advanced > Nhập lệnh X3 vào khung Extra initialization commands > Nhấn OK.
+ Windows 9X/ME: Vào Control Panel > Modem Properties > Chọn Modem, nhấn Properties > Vào thẻ Connection > Advanced > Nhập lệnh X3 vào khung Extra settings > Nhấn OK.
Sau khi thực hiện các thao tác trên, hãy khởi động lại máy tính để kiểm tra lại kết nối mạng.
Một trong những nguyên nhân phổ biến của lỗi 797 là dây cáp mạng hoặc cổng kết nối bị lỗi, khiến máy tính không thể giao tiếp với Modem. Việc kiểm tra kết nối vật lý sẽ giúp xác định và khắc phục các vấn đề liên quan đến phần cứng này.
Lỗi 797 xảy ra có thể do vấn đề liên quan đến dây cáp, cổng USB hoặc Ethernet
Cách thực hiện:
- Kiểm tra xem dây cáp mạng hoặc USB đã cắm chắc chắn vào Modem và máy tính chưa.
- Quan sát dây cáp có dấu hiệu hư hỏng (đứt, gãy, xoắn) không. Nếu có, hãy thay dây cáp mới.
- Thử cắm dây cáp kết nối Modem vào cổng USB hoặc Ethernet khác trên máy tính để xác định cổng có bị lỗi không.
Đổi cổng cắm USB trên máy tính để xác định lỗi kết nối 797 xuất phát từ cổng hay dây kết nối
Phiên bản Windows cũ có thể thiếu các bản cập nhật hệ thống cần thiết để hỗ trợ thiết bị mạng hiện tại. Trong trường hợp này, việc cập nhật Windows không chỉ giúp sửa lỗi tương thích mà còn đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt hơn.
Cách thực hiện: Vào Settings > Update & Security > Windows Update > Nhấn Check for updates và cài đặt các bản cập nhật mới nhất. Sau khi hoàn tất, hãy khởi động lại máy tính và thử kết nối mạng.
Cập nhật hệ điều hành sẽ giúp sửa lỗi tương thích gây ra lỗi 797 khi kết nối mạng
VPN cấu hình sai hoặc xung đột với hệ thống mạng cũng có thể là nguyên nhân gây ra lỗi 797. Việc kiểm tra và tắt các kết nối VPN không cần thiết sẽ giúp loại bỏ xung đột này.
Cách thực hiện:
- Nhấn Windows + R > Gõ Control Panel > Nhấn OK > Chọn Network & Internet > Network and Sharing Center > Tìm các kết nối VPN hiện có và xóa hoặc tạm thời vô hiệu hóa chúng.
- Nếu sử dụng phần mềm VPN, hãy tạm thời tắt VPN đang sử dụng và thử kết nối lại mạng.
Các cấu hình VPN sai có thể chặn kết nối Internet hoặc gây xung đột với thiết bị mạng
Tường lửa hoặc phần mềm diệt virus có thể chặn các kết nối đến Modem, khiến hệ thống hiểu nhầm rằng Modem không hoạt động. Việc tạm thời vô hiệu hóa những tính năng này sẽ giúp bạn kiểm tra được đây có phải là nguyên nhân gây lỗi 797 khi kết nối mạng hay không.
Cách thực hiện:
- Vô hiệu hóa phần mềm diệt virus: Tìm biểu tượng phần mềm diệt virus trên màn hình hoặc trên thanh Taskbar > Nhấp chuột phải vào biểu tượng > Chọn Pause Protection/ Turn Off Antivirus/ Stop Shield (tùy vào phần mềm bạn đang sử dụng). Sau đó, hãy kiểm tra lại kết nối mạng.
Tạm thời tắt phần mềm diệt virus và tường lửa, sau đó, thử kết nối lại mạng
Trình Network Troubleshooter của Windows được thiết kế để kiểm tra trạng thái thiết bị mạng và các cài đặt kết nối, qua đó phát hiện và tự động sửa các lỗi mạng cơ bản, bao gồm lỗi 797. Để chạy trình Network Troubleshooter, bạn hãy thực hiện như sau: Vào Settings > Chọn Network & Internet > Status > Nhấn chọn Network troubleshooter. Máy tính sẽ tự động kiểm tra và báo lỗi kết nối mạng nếu có.
Trình Network Troubleshooter của Windows tự động phát hiện và sửa các lỗi kết nối mạng phổ biến, bao gồm lỗi 797
Lỗi trong cấu hình TCP/IP có thể khiến máy tính không giao tiếp được với Modem. Việc reset TCP/IP giúp đưa cấu hình này về trạng thái mặc định, loại bỏ các thiết lập sai dẫn đến lỗi 797.
Cách thực hiện:
- Nhấn vào biểu tượng tìm kiếm trên thanh Taskbar > Gõ từ khóa tìm kiếm “cmd” > Chọn Run as Administrator.
- Nhập từng lệnh sau và nhấn Enter sau mỗi lệnh:
+ bash
+ netsh int ip reset
+ netsh winsock reset
- Khởi động lại máy tính và kiểm tra kết nối mạng.
Cấu hình TCP/IP không đúng có thể gây ra lỗi kết nối 797
Thiết lập chế độ nhận sóng là một cách khắc phục lỗi 797 hiệu quả khi vấn đề liên quan đến khả năng tương thích hoặc tín hiệu yếu từ thiết bị mạng. Bằng cách thay đổi chế độ mạng không dây, bạn có thể cải thiện hiệu suất kết nối hoặc khắc phục xung đột giữa máy tính và Modem/Router.
Cách thực hiện:
- Nhấn Windows + X > Chọn Device Manager.
- Trong cửa sổ Device Manager, nhấn đúp chuột vào mục Network adapters để mở danh sách thiết bị mạng.
- Nhấp chuột phải vào tên card mạng WiFi mà bạn đang sử dụng > Chọn Properties.
- Chuyển sang tab Advanced trong cửa sổ Properties.
- Trong danh sách Property, tìm và chọn Wireless Mode hoặc Preferred Band (tên có thể khác tùy card mạng).
- Thay đổi giá trị trong khung Value bên phải màn hình:
+ Chọn chế độ 802.11 a/b/g hoặc Dual Band (Auto) để tăng khả năng tương thích.
+ Nếu Modem hỗ trợ băng tần 5GHz, bạn có thể thử chọn băng tần này để giảm nhiễu.
- Nhấn OK để lưu thay đổi, sau đó thử kết nối lại với mạng Wi-Fi.
Thay đổi chế độ nhận sóng giúp máy tính và Modem/Router giao tiếp trên cùng một chuẩn mạng, giảm thiểu xung đột giữa các thiết bị
Cấu hình lại kết nối mạng giúp xử lý các lỗi phát sinh do thiết lập sai hoặc xung đột giữa máy tính và Modem/Router. Cách này đặc biệt hiệu quả nếu lỗi 797 xảy ra do cấu hình mạng không khớp với thông tin của nhà cung cấp dịch vụ (ISP), dẫn đến việc máy tính không thể nhận diện hoặc kết nối với thiết bị mạng.
Cách cấu hình lại kết nối mạng như sau:
- Nhấn Windows + R > Gõ Control Panel > Nhấn OK > Chọn Network & Internet > Network and Sharing Center > Change Adapter Settings.
- Nhấp chuột phải vào kết nối mạng đang sử dụng, chọn Properties > Kiểm tra các thông số như IP, DNS, đảm bảo các thiết lập đúng với thông tin của nhà cung cấp dịch vụ. Nếu không chắc chắn về các thông số, hãy chọn Obtain an IP address automatically và Obtain DNS server address automatically.
- Nếu cần, hãy xóa kết nối cũ và thiết lập lại kết nối mạng.
Cấu hình mạng sai có thể khiến máy tính không kết nối đúng với nhà cung cấp dịch vụ
Lỗi 797 khi kết nối mạng hoàn toàn có thể khắc phục được nếu bạn hiểu rõ nguyên nhân và áp dụng đúng các phương pháp xử lý. Hy vọng với 9 cách khắc phục nhanh chóng được chia sẻ trong bài viết, bạn đã tìm ra giải pháp phù hợp để khôi phục kết nối mạng ngay tại nhà. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hoặc gặp khó khăn trong quá trình xử lý lỗi 797, hãy liên hệ với FPT Telecom qua hotline 1900 6600 để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.