1900 6600
Live Chat
1900 6600

‘Internet thật diệu kỳ’

Tin FPT , 03-01-2013 22:39

“Nếu không có Internet, tôi đã là một bà mẹ bất lực trước căn bệnh của con mình chứ không phải là người đầy tự tin và năng động như hôm nay”, cô Nguyễn Thị Ngọc Phương, giải Khuyến khích cuộc thi viết “Internet đã thay đổi cuộc sống của bạn như thế nào?”, chia sẻ.

Chiều 26/12, anh Diệp Minh Hoàng, Phó GĐ FPT Telecom vùng 5, đại diện Ban tổ chức cuộc thi, đã trao giải Khuyến khích cho cô Nguyễn Thị Ngọc Phương và giải Ba cho anh Nguyễn Văn Ba tại tòa nhà FPT Telecom Tân Thuận.

Là một người mẹ có con bị bệnh Wilson, hay còn gọi là bệnh dư đồng trong máu - một loại bệnh hiếm gặp ở Việt Nam, từ một người không biết về Internet, nay cô Phương đã là một blogger nổi tiếng về bệnh Wilson và những điều lưu ý về nó. “Dù không nhiều lượt xem, nhưng tôi tự hào vì với những kinh nghiệm của mình trong việc chăm sóc con trai có thể giúp được phần nào cho những ông bố, bà mẹ khác”, cô tâm sự.

IT h1Cô Phương chia sẻ câu chuyện Internet gắn với cuộc sống của cô và gia đình.

Cô Phương kể, năm 2005 nhà lắp Internet để phục vụ con gái học Anh văn. Đến cuối năm 2008, tai họa ập đến gia đình cô khi người con trai út đột nhiên nói ngọng, chân tay cứng đờ. Sau khi khám và chẩn đoán, các bác sĩ khẳng định cậu bé bị bệnh Wilson. Loại thuốc chữa bệnh đó không bán ở Việt Nam mà phải đặt mua ở nước ngoài. “Tôi hoang mang và xuống tinh thần dữ dội. Bác sĩ đưa cho tôi một số loại thuốc thay thế, nhưng chỉ có thể kiềm chế được bệnh, lượng đồng trong máu con trai tôi càng ngày càng tăng, thằng bé không nói được nữa, cầm nắm rất khó khăn”, cô Phương nhớ lại.

Sau đó khoảng 2 tháng, trong khi đang làm thủ tục cầm cố đất và nhà để lo chi phí cho con trai sang nước ngoài chữa bệnh thì gia đình cô Phương được biết có một tổ chức phi lợi nhuận của Australia vừa qua Việt Nam và có mang theo thuốc mà con trai cô cần. Do tổ chức nọ không biết có bao nhiêu bệnh nhân bị bệnh này, nên họ đem theo thuốc mỗi thứ một ít. “Họ nói khoảng 4-5 tháng sẽ có một đợt thuốc viện trợ qua đây, nhưng nếu như muốn đặt thuốc, phải liên hệ trực tiếp với họ. Cơ duyên gắn tôi đến với Internet bắt đầu từ đây”.

IT h2
Anh Diệp Minh Hoàng, đại diện Ban tổ chức Cuộc thi, trao giải Khuyến khích cho cô Phương.

Thời gian đầu, con gái cô Phương trực tiếp lên hệ với tổ chức từ thiện nhưng do bận với lịch học dày đặc ở trường nên cô Phương nhờ con chỉ cách sử dụng Internet để có thể chủ động công việc cũng như vào các diễn đàn y tế, tìm đến những người có người thân bị cùng bệnh Wilson để làm quen và học hỏi cách chữa.

“Giờ đây, trải qua 4 năm khó khăn, tôi đã thành thạo hơn trong việc sử dụng Internet. Tôi đã biết cách vào các diễn đàn để trao đổi về bệnh của con, tìm hiểu chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý giúp thải một phần lượng đồng trong máu. Hơn thế, tôi còn quen được rất nhiều bà mẹ khác và học được nhiều bí quyết nấu ăn ngon từ các trang web”, cô Phương vui vẻ cho biết.

Là một giáo viên, ngoài sử dụng Internet để tìm hiểu về cách chữa bệnh cho con, cô Phương còn áp dụng cộng nghệ trong việc khai thác thông tin liên quan đến môn học mà mình phụ trách.

IT h3
Cô Phương chụp hình lưu niệm tại lễ trao giải.

“Internet giúp tôi mở mang rất nhiều, từ công việc cho đến đời sống thường ngày. Ngoài việc hỗ trợ bản thân, tôi còn có thể chỉ dẫn đồng nghiệp cách khai thác thông tin trên mạng để phục vụ cho công việc. Internet như là một phần tất yếu trong cuộc sống thường ngày của tôi vậy”, cô Phương tiết lộ.

Câu chuyện và những chia sẻ của cô Phương khiến người tham dự không khỏi xúc động. “Những người làm dịch vụ như chúng tôi thấy công việc của mình có ý nghĩa hơn khi được nghe câu chuyện người thật việc thật như thế này”, anh Hoàng tâm sự.

"Cuộc thi viết “Internet đã thay đổi cuộc sống của bạn như thế nào?” được Hiệp hội Internet Việt Nam và Công ty FPT Telecom phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 15 năm ngày Internet Việt Nam (15/11/1997-15/11/2012).

Sau một tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 154 bài dự thi của độc giả trên mọi miền đất nước.

Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi:

- Giải Nhất: 5 triệu đồng, một năm sử dụng dịch vụ Internet ADSL của FPT Telecom, một tài khoản Fshare VIP trong 2 năm và kỷ niệm chương.
- Giải Nhì: 3 triệu đồng, một tài khoản Fshare VIP 2 năm và kỷ niệm chương.
- 2 giải Ba: 2 triệu đồng/giải, một tài khoản Fshare VIP 2 năm và kỷ niệm chương.
- 6 giải Khuyến khích: 500.000 đồng, một tài khoản Fshare VIP 2 năm và kỷ niệm chương."