1900 6600
Live Chat
1900 6600

84 bài dự thi 'Internet thay đổi cuộc sống' sau 2 tuần

Tin FPT , 08-11-2012 08:44

Thứ năm, 08 Tháng 11 2012 14:34

Bắt đầu từ 18/10, đến nay Ban tổ chức cuộc thi "Internet đã thay đổi cuộc sống của bạn như thế nào" đã nhận được gần 100 bài viết đạt yêu cầu qua đường bưu điện và thư điện tử.


84 bài viết dự thi là 84 câu chuyện xoay quanh những lợi ích mà Internet mang tới trong cuộc sống của họ. Có bài viết kể về một Hai lúa lột xác nhờ Internet. Có bài viết lại là lời chia sẻ cảm động: "Tôi đã nghĩ ra cách sử dụng máy tính cho phù hợp với hoàn cảnh của mình. Những ngón tay bại liệt không thể gõ được lên bàn phím, tôi khắc phục bằng cách cắn một chiếc đũa vào miệng rồi cứ thế mổ cò lên từng phím chữ. Bàn tay cong queo không thể điều khiển con chuột, tôi phải thay thế bằng cách kẹp chuột vào má rồi gục gặc cái đầu để rê chuột đi” (trích đăng bài Internet - sự diệu kỳ cho số phận của tôi, tác giả Trần Hồng Giang).

84 bai du thi
Cuộc thi được Hiệp hội Internet Việt Nam và công ty FPT Telecom phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 15 năm ngày Internet Việt Nam (15/11/1997-15/11/2012). FPT Telecom sẽ chuyển các bài viết dự thi tới Hội đồng giám khảo sau khi đã loại đi các bài không hợp lệ. Những bài thi có tổng số điểm chấm cao nhất sẽ nhận được giải thưởng của Ban tổ chức.

"Internet đã đi vào cuộc sống hàng ngày và tạo ra rất nhiều thay đổi lớn lao với thế giới và Việt Nam. Điều đó sẽ càng hữu ích hơn đối với người Việt Nam nếu những câu chuyện người thật, việc thật về tác động của Internet được chia sẻ rộng rãi hơn đến đông đảo người sử dụng Internet, cho dù đó là chuyện thành công để mọi người noi theo hay bài học vấp ngã để mọi người rút kinh nghiệm phòng tránh. Đó cũng là lý do FPT Telecom đã phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam phát động cuộc thi này để nhiều người hiểu hơn về điều diệu kỳ của Internet dành cho mỗi con người, mỗi số phận, hoàn cảnh khác nhau", ông Hoàng Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc FPT Telecom, đồng thời là thành viên Ban tổ chức, chia sẻ.

Trong khi đó, tiến sĩ Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông và là một trong những giám khảo của cuộc thi, cho hay dù muốn hay không, Internet cũng đang thay đổi cuộc sống của con người. "Thử tưởng tượng một ngày không có Internet, bạn sẽ cảm thấy thế nào. Chỉ cần sự cố đứt cáp hay nghẽn mạng xảy ra là cả xã hội bức bách, hoạt động của ngân hàng, hàng không, viễn thông, du lịch, hải quan... đều bị đình trệ. Giờ muốn xin visa tới một số nước, người ta còn phải khai đơn qua mạng", ông Trực cho hay. "Trước đây, những địa điểm như Văn phòng chính phủ, Bộ công an... đều được giữ bí mật, còn ngày nay vào bản đồ Google Maps là thấy hết, thậm chí tra cứu được cả ngôi nhà của mình. Đi nước ngoài, con người cũng chủ động hơn bởi họ có thể tìm kiếm thông tin, kiểm tra giá cả, tìm đường... ngay trên smartphone. Nói vậy để thấy Internet bằng cách này hay cách khác đang làm thay đổi mọi mặt đời sống, kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa".

Chung quan điểm trên, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, tâm sự: "Nếu đứng ở vị trí người làm việc liên quan tới Internet, tôi sẽ quan tâm tới công nghệ, tiện ích kỹ thuật mới sẽ giúp ích được cho cuộc sống. Nhưng thực sự mà nói, khi trong vai trò là thành viên Ban tổ chức cuộc thi, tôi hay các thành viên khác mong muốn nhận được những bài học về giá trị nhân văn, giá trị cuộc sống, học được về con người, những vấn đề văn hóa có lẽ còn giá trị hơn những ý nghĩa công nghệ. Ngày nay chúng ta nói về Internet với những xuất phát điểm là công nghệ, nhưng giá trị thực là Con người - Cuộc sống - Xã hội".

Bắt đầu từ tháng 6/2012, FPT Telecom đã tiến hành chuỗi sự kiện "Internet và cuộc sống" tại các tỉnh thành phía Bắc như Thái Bình, Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Giang… với mong muốn giới thiệu, hướng dẫn người dùng cách khai thác những lợi ích mà Internet mang lại trong đời sống hàng ngày.

Thời hạn nhận bài dự thi "Internet đã thay đổi cuộc sống của bạn như thế nào" sẽ còn kéo dài đến 18/11/2012. Kết quả sẽ được thông báo trên các website là www.via.org.vn, www.fpt.vn, các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo trực tiếp cho người đạt giải. Dự kiến, ngày 1/12, Ban tổ chức sẽ trao giải trong Lễ kỷ niệm 15 năm Internet Việt Nam diễn ra tại Hà Nội.

(Theo Số Hóa)