1900 6600
Live Chat
1900 6600

FPT Telecom và giấc mơ công nghệ

Tin FPT , 23-10-2015 15:21

Với định hướng tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) theo những xu hướng công nghệ mới mà hiện nay là S.M.A.C, sau 3 năm, FPT đã xây dựng được đội ngũ chuyên gia công nghệ cấp Tập đoàn, gồm 113 thành viên. Đây được coi là nguồn lực giữ vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của FPT.

Một trong những nhân vật tiêu biểu và ghi được nhiều dấu ấn, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT Telecom, là người duy nhất trong gần 10.000 cán bộ, nhân viên của FPT phía Nam được công nhận là chuyên gia công nghệ 5 sao, cấp cao nhất hiện nay của Tập đoàn FPT.


Ông Vũ Anh Tú (thứ 2 từ trái qua) thay mặt FPT Telecom nhận Huy chương vàng đơn vị Internet, viễn thông Việt Nam 2013.

Gia nhập FPT năm 2001 sau khi tốt nghiệp Khoa CNTT, Đại học Bách khoa, nhưng trước đó, ông Tú đã có khá nhiều kinh nghiệm về mạng và lập trình. Ngay từ khi còn là sinh viên, Vũ Anh Tú đã sở hữu phần mềm gõ tiếng Việt trên nền tảng hệ điều hành di động Window CE trên PDA điện thoại cá nhân.

Cụm từ “như cá gặp nước” mô tả khá chính xác về trường hợp của ông Tú khi môi trường và công việc tại FPT, đặc biệt là mảng dịch vụ viễn thông ở FPT Telecom đã giúp vị chuyên gia này phát huy hết các kinh nghiệm triển khai hệ thống mạng viễn thông, bảo mật cho các ngân hàng lớn, các cơ quan chính phủ trước đây. Bên cạnh đó là những kiến thức chuyên sâu mà ông Tú có được thông qua việc đạt các chứng chỉ cao cấp về an ninh thông tin CISSP và chứng chỉ cấp độ cao nhất của Cisco System về mạng - CCIE.

Vị giám đốc trẻ tuổi Vũ Anh Tú cùng đội ngũ chuyên gia công nghệ tại FPT Telecom đã được trao những cơ hội rất lớn khi Viễn thông FPT đang ở giai đoạn chuyển đổi sang thế giới số - với những hướng phát triển sản phẩm, dịch vụ mũi nhọn mới có hàm lượng công nghệ cao, tiên tiến. Trong đó, nổi bật là FPT Play, dịch vụ OTT ở mảng video. Xuất phát điểm là ứng dụng xem video - nơi giải trí, sân chơi của giới trẻ, FPT Play thâm nhập thị trường ngách bằng các chương trình dành riêng cho bóng đá nhưng đã nhanh chóng phát triển khi lượng người sử dụng tăng trưởng với tốc độ 100% mỗi tháng. Chỉ trong vòng 1 năm, FPT Play đã có hơn 1 triệu người sử dụng. Thậm chí, thời điểm tháng 10/2013, FPT Play ghi nhận 48.000 CCU (lượng người truy cập trong cùng một thời điểm), con số kỷ lục cho một ứng dụng xem truyền hình trực tuyến.

Bên cạnh đó, dịch vụ Internet truyền thống mà FPT Telecom đang đứng thứ 2 về thị phần băng rộng cố định tại Việt Nam (theo Sách trắng CNTT-TT Việt Nam 2014) cũng thể hiện những nỗ lực có tính chất tiên phong trong hạ tầng và công nghệ của FPT như chuyển đổi xong toàn bộ khách hàng sử dụng dịch vụ Internet cáp đồng sang cáp quang, đi đầu trong việc triển khai chuyển đổi giao thức liên mạng IPv6...

“FPT Telecom đang hướng đến là đơn vị cung cấp đầy đủ dịch vụ viễn thông và CNTT. Công nghệ chính là chìa khóa cho sự chuyển đổi này. Chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng của các mô hình kinh doanh và công nghệ, chúng tôi thấy trách nhiệm của FPT Telecom là tham gia vào cuộc chơi này”, ông Tú nói.

Vài năm trở lại đây, FPT Telecom có những động thái tích cực trong việc đáp ứng kịp thời các xu hướng dịch vụ số khi đẩy mạnh đầu tư và ứng dụng công nghệ vào hàng loạt dự án như FPT Play, Fshare, Viecnha.vn, Nhacso và mới nhất là Fsend. Các dịch vụ này đang phục vụ hàng chục triệu người dùng và đều gắn với mảng dịch vụ truyền thống và khai thác được thế mạnh của Công ty. Cũng như Truyền hình FPT, một cái tên mới nhưng đã nhanh chóng “quen mặt” thị trường dịch vụ IPTV tại Việt Nam, dịch vụ này đang được xác định là một hướng phát triển mũi nhọn, dựa trên nền tảng truyền dẫn Internet mà FPT Telecom đã nhiều năm xây dựng.

Tin vui mới nhất là ngày 6/7/2015, FPT là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên được Bộ Truyền thông và CNTT Myanmar cấp phép triển khai hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông.

Để theo đuổi “giấc mơ” công nghệ và tham vọng mang đến cho khách hàng đại chúng những trải nghiệm công nghệ cao từ các sản phẩm, dịch vụ mới, đa dạng, FPT nói chung và FPT Telecom nói riêng đã không ngừng đầu tư cả về tài chính, nhân lực, trang bị..., với chính sách phát triển và mô hình tổ chức rõ ràng, trong đó luôn nhấn mạnh: con người là yếu tố cốt lõi.

Bài học về sự tự lực, trọng dụng nhân tài không phải là câu chuyện riêng của các DN công nghệ, nhưng kết quả tăng trưởng doanh thu 34% trong 6 tháng đầu năm 2015, cùng những đóng góp của FPT Telecom trong lĩnh vực viễn thông - CNTT đã phần nào minh chứng rằng, đơn vị này đang hiểu rõ lợi ích của việc “chiêu hiền đãi sĩ”. Mà ở đó, những cá nhân như ông Vũ Anh Tú hay hàng trăm kỹ sư công nghệ khác cũng sẽ gắn liền ước mơ của mình với FPT.


(Theo Tin nhanh chứng khoán)