1900 6600
Live Chat
1900 6600

Internet, thay đổi nhận thức người vùng cao

Tin FPT , 04-01-2013 08:28

Thứ bảy, 29/12/2012, 17:47 GMT+7
“Cũng không hình không bóng như con ma, nhưng Internet tốt hơn con ma vì nó giúp dân bản mở mang đầu óc để xóa đi hủ tục lạc hậu”, lời của trưởng bản Bản Ngò khiến anh Nguyễn Văn Ba, giải Ba cuộc thi viết “Internet đã thay đổi cuộc sống của bạn như thế nào?”, nhớ mãi.

Chiều 26/12, anh Diệp Minh Hoàng, GĐ FPT Telecom vùng 5, đại diện Ban tổ chức cuộc thi, đã trao giải Khuyến khích cho cô Nguyễn Thị Ngọc Phương và giải Ba cho anh Nguyễn Văn Ba tại tòa nhà FPT Telecom Tân Thuận. Tại buổi gặp gỡ, những câu chuyện của người trong cuộc được kể lại khiến những người tham dự không khỏi thán phục và cảm động.

Tháng 9/2009, anh Ba cùng một số bạn bè trong nhóm viết văn tổ chức chuyến đi lên các xã Thèn Phàng, Xín Mần, Bản Ngò thuộc huyện Xín Mần (cách thị xã Hà Giang khoảng 150km về phía Tây) để thực tế và sáng tác.

Chuyến đi hơn 10 ngày đã giúp cả đoàn khám phá thêm được những nét đẹp độc đáo của thiên nhiên rừng núi cùng những câu chuyện chân tình như cây ngô trên nương, hòn đá bên suối của đồng bào vùng cao.

AB h1
Anh Nguyễn Văn Ba chia sẻ lại câu chuyện 3 năm về trước.

“Và cũng nhờ chuyến đi này mà lần đầu tiên tôi thực sự cảm nhận hết được vai trò của Internet đối với cuộc sống. Nó không chỉ đem thông tin tới cho từng người, mà Internet còn giúp thay đổi được suy nghĩ cố hữu đã ăn sâu bao đời với những hủ tục lạc hậu của một bộ phận đồng bào”, anh Ba kể.

Trong thời gian ở xã Bản Ngò, đoàn của anh Ba gặp được em Chu Thị Khao, 15 tuổi, đang bị gia đình bắt bỏ học sớm để ở nhà cho con trai trong bản tới bắt về làm vợ. Khao không muốn nghỉ học nên khóc ròng đòi bố cho trở lại trường. Ông Chu Pá Dình, bố của Khao, không chịu, một hai bắt em ở nhà.

Biết chuyện, anh Ba cùng các đồng nghiệp trong đoàn đi theo trưởng bản và cán bộ dân số tới thuyết phục Pá Dình, nhưng từ đầu tới cuối ông chỉ lặp lại mấy câu: “Học nhiều, cái chữ có giúp con Khao đẻ nhiều con, có giúp tao có nhiều cháu được không? Cái chữ có giúp nương nhà tao có nhiều ngô, nhiều sắn được không? Tao quyết rồi, phải để nó ở nhà cho con trai bản tới bắt nó về làm vợ. Không làm vậy sẽ bị thần linh bắt vạ, con ma núi, ma rừng nó bắt mất hồn phách. Cán bộ mày đừng khuyên tao nữa, tao không ưng cái bụng đâu”.

“Cả đêm đó, chúng tôi đã rất trằn trọc suy nghĩ nhằm tìm cách để đồng bào nơi đây thực sự hiểu được việc bắt con cái lấy chồng lấy vợ sớm là không tốt, là đi ngược với chủ trương của Nhà nước. Đặc biệt, khi tương lai các em đang rộng mở phía trước, chỉ vì củ sắn, bắp ngô mà cha mẹ bắt chúng nghỉ học thì sao đành”, anh Ba nhớ lại.

Anh Ba cho biết, mọi người còn đang suy tính thì một thành viên trong đoàn lẩm nhẩm nói: “Phải chi ở đây có tivi hay mạng Internet thì hay biết mấy”. Mọi người quay sang đề nghị thành viên này trình bày cụ thể phương pháp của mình. Thành viên này kể, cách tuyên truyền bằng hình ảnh động trên tivi hoặc máy tính là tốt nhất bởi đồng bào nơi đây suy nghĩ rất đơn giản như chính hạt lúa trong bồ, bắp ngô trên bếp. Nếu chỉ nói không thôi mà không có hình ảnh thực tế thì không thể thuyết phục.

AB h2
Anh Diệp Minh Hoàng (phải) đại diện BTC cuộc thi trao giải Ba cho anh Nguyễn Văn Ba.

Nhưng do ở bản chưa có điện nên không thể kiếm ở đâu ra tivi và càng không thể có mạng Internet để tải các phóng sự hay phim tài liệu trên mạng về được. “Sau hồi suy tính, mấy anh em quyết định phân công tôi và một thành viên mang 4 cái laptop xuống thị trấn Cốc Pài sạc pin cho đầy và nhờ mạng Internet dưới đó tải phim về chiếu cho bà con xem”, anh Ba tiếp câu chuyện.

Các thành viên trong đoàn suy tính, nếu phương pháp này thành công thì không chỉ riêng Khao mà sẽ có rất nhiều em khác sẽ không bị gia đình bắt bỏ học đi lấy chồng, lấy vợ. Các em sẽ có một tương lai tươi sáng, Bản Ngò cũng như Xín Mần cũng sẽ thực sự thay đổi.

Sáng hôm sau, mất gần 3 tiếng sau, 2 thành viên mới có mặt ở thị trấn Cốc Pài. Nếu như ở thành phố, đảo mắt một cái là thấy tiệm Internet hoặc một hàng quán bất kỳ có wifi. Nhưng vì là miền núi nên các anh hỏi hết người này người kia cũng không ai biết chỗ nào có cửa hàng như vậy.

AB h3

Anh Ba và cô Phương (thứ 2 từ trái sang) chụp hình lưu niệm cùng anh Diệp Minh Hoàng và anh Nguyễn Đức Luân (áo đỏ), phòng Marketing, FPT Telecom.

“Đánh liều vào bưu điện để nhờ thì cô nhân viên trong đó nói dây cáp bị đứt chưa nối lại được nên hai tuần nay bưu điện không vào được mạng. Cô ấy nhiệt tình giới thiệu sang bên chi nhánh của ngân hàng X kế bên. Sau vài phút trao đổi, mọi người trong ngân hàng đều đồng ý cho chúng tôi nhờ dây cáp mạng và nhiệt tình giúp hai anh em copy tài liệu về”, anh Ba chia sẻ.

Bên cạnh các phim, phóng sự nói về nạn tảo hôn, các anh còn tìm và tải thêm thông tin tuyên truyền về việc có bệnh thì tới trạm y tế chữa trị chứ không nên tin theo thần linh. Vượt quãng đường lầy lội vì mưa, hai anh cũng về đến bản.

Quá đỗi vui mừng, cả hai để nguyên quần áo còn lấm lem bùn đất đi cùng trưởng bản và mọi người sang nhà Pá Dình để tiếp tục làm công tác tư tưởng. Khi mở máy ra, cả nhà Pá Dình đã háo hức ngồi xem.

Ngoại trừ Khao đã biết đó là cái gì, còn lại gần 10 người trong gia đình nhà Pá Dình đều há miệng ngạc nhiên, ai nấy đều tò mò: “Cái gì mà lạ thế? Nó chứa cả thằng người trong đó mà vẫn vừa. Nó còn biết nói, biết cười nữa. Thằng người trong đó là ma hay là người vậy?”

Anh Ba cho biết, sau hồi giải thích, Pá Dình và mọi người hiểu ra mới chịu ngồi theo dõi các đoạn phóng sự giới thiệu về chủ trương của Nhà nước; về tác hại của việc tảo hôn; về lợi ích của việc được học hành đàng hoàng; các tấm gương của người dân tộc vươn lên làm giàu khi được học tới nơi tới chốn…

Bên cạnh đó, trưởng bản cũng lấy ví dụ trực tiếp về các trường hợp tảo hôn của A Chu, Sính Dí, Ma Liêng… trong bản đã gặp khó khăn như thế nào trong cuộc sống. Trong suốt 2 giờ mở phim, Pá Dình nhận thức được việc làm sai trái của mình nên đã đồng ý để Khao học tiếp.

AB h4
Anh Ba cho biết, nhờ có Internet, Bản Ngò nay đã không còn lạc hậu như cách đây vài năm. Ảnh: S.T.

“Lúc này, mọi người rưng rưng nhìn nhau. Niềm vui vỡ òa trong từng ánh mắt. Thông tin cõng qua đoạn đường trật trầy bùn đất cuối cũng có tác dụng”, anh Ba hồi tưởng.

Những ngày còn lại ở bản Ngò, các thành viên trong đoàn tiếp tục chiếu cho bà con xem các clip nói về nạn tảo hôn, kết hôn cận huyết và hậu quả đau lòng của việc chữa bệnh bằng cúng bái. Khi máy hết pin, clip chiếu hết, họ lại thay nhau xuống thị trấn “cõng” từng giờ pin, từng phút thông tin về.

Anh Ba tiết lộ, bé Khao giờ đã là sinh viên sư phạm, và bản Ngò đã hạn chế rất nhiều nạn tảo hôn, kết hôn cận huyết đã. “Đáng mừng nhất là mấy năm nay tại bản Ngò không có trường hợp nào tử vong do chữa trị bằng cúng bái gây ra”.

Hiện anh Nguyễn Văn Ba là biên tập viên cho một công ty quảng cáo lớn tại TP HCM. “Mong rằng các cơ quan đơn vị thường xuyên tổ chức những cuộc thi ý nghĩa như thế này để các câu chuyện hay tiếp tục được chia sẻ và lan tỏa”, anh Ba kỳ vọng.