1900 6600
Live Chat
1900 6600

Internet trở lại bình thường

Tin FPT , 26-01-2015 01:45

Theo thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia Gateway Pacific), mối nối cuối cùng đã hoàn thành trưa ngày 22/1. Công tác hàn nối sẽ được hoàn tất vào 12h20 phút hôm nay (23/1) và kênh truyền sẽ được khôi phục hoàn toàn.

Trước đó, vào 8h ngày 5/1, đã xảy ra sự cố khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1H, cách trạm Vũng Tàu 117 km. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng, trong đó có FPT Telecom.


Nhà điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế vừa gửi thông báo đến các đơn vị thành viên, trong đó có FPT Telecom, cho biết vào trưa 22/1 họ đã sửa xong mối nối cuối cùng trên đoạn cáp quang bị đứt.
Sự cố đứt tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) ngày 5/1 làm mất ít nhất 40% lưu lượng kết nối từ Việt Nam đi quốc tế, khiến Internet của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Khi xảy ra sự cố, FPT Telecom đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. FPT Telecom khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet quốc tế cho những dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Trong thời gian qua, FPT Telecom đã liên tục mở rộng băng thông quốc tế nhằm tăng thêm dung lượng sử dụng cho khách hàng và hạn chế việc ảnh hưởng khi một trong các hướng kết nối quốc tế gặp sự cố.

AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California). Ngoài FPT Telecom, có 3 nhà mạng viễn thông khác của Việt Nam tham gia khai thác tuyến cáp quang biển AAG là VNPT, Viettel và Sangon Postel (SPT).

Trước đó, trong năm 2014, AAG đã có 2 lần bị đứt vào tháng 7 và tháng 9. Gần nhất, vào lúc 23h41 ngày 15/9/2014, tuyến cáp AAG xảy ra sự cố lỗi cáp trên tuyến phân đoạn Vũng Tàu - Hong Kong khiến kênh truyền quốc tế bị ảnh hưởng. Sự cố lần này phải mất 2 tuần mới khắc phục xong.