1900 6600
Live Chat
1900 6600

Microsoft và Facebook bắt tay làm cáp Internet xuyên Đại Tây Dương

Tin FPT , 30-05-2016 08:40

Với tốc độ truyền tải 160 terabyte/giây dữ liệu, đây sẽ là tuyến cáp nhanh nhất trong số các tuyến cáp nối Âu-Mỹ hiện nay.

Ngày 26/5, hai đại gia công nghệ thế giới Microsoft và Facebook thông báo sẽ hợp tác để lắp đặt đường cáp Internet tốc độ cao xuyên Đại Tây Dương. Dự án xây dựng cáp Internet này được đặt tên là MAREA, theo tiếng Tây Ban Nha nghĩa là “Thủy triều”, dự kiến được khởi công vào tháng 8 và hoàn tất tháng 10/2017. Đây cũng chính là tuyến cáp đầu tiên nối Mỹ và Nam Âu với chiều dài 6.600 km.

Theo bản đồ thiết kế, tuyến cáp sẽ được kéo từ thành phố Virginia Beach (Mỹ) đến Bilbao (Tây Ban Nha). Sau đó từ Tây Ban Nha, mạng lưới dữ liệu sẽ kết nối với các trung tâm công nghệ ở châu Phi, châu Á, Trung Đông cũng như các khu vực khác ở châu Âu.

MAREA-Cable-2306-1464411663.jpg

Đồ họa điểm đầu và cuối của tuyến cáp Marea.

Với tốc độ truyền tải 160 terabyte/giây dữ liệu, đây sẽ là tuyến cáp nhanh nhất trong số các tuyến cáp xuyên Đại Tây Dương hiện nay. Microsoft và Facebook cho biết đang hợp tác với Công ty Telxius thuộc tập đoàn viễn thông Telefonica để thực hiện dự án trên.

Đại diện Microsoft tuyên bố thế giới đang hướng đến một tương lai dựa vào điện toán đám mây, do đó hãng này sẽ tiếp tục đầu tư vào hạ tầng đám mây nhằm đáp ứng nhu cầu toàn cầu hiện tại và tương lai với hơn 200 dịch vụ điện toán đám mây của hãng.

Trong khi đó, Facebook cam kết sẽ luôn nâng cấp các công nghệ và hệ thống mới nhằm cung cấp sự kết nối tốt nhất cho người sử dụng. Nhu cầu đối với tốc độ kết nối Internet ngày càng lớn. Microsoft cần kết nối tốt hơn để đảm bảo những dịch vụ trực tuyến như Skype, các chương trình điện toán đám mây, còn Facebook cần tốc độ đường truyền cao hơn khi mà video ngày càng đóng vai trò lớn trong truyền thông mạng xã hội.

Facebook đang có 1,6 tỷ người dùng, chưa kể "gã khổng lồ" về mạng xã hội cần băng thông lớn phục vụ các dịch vụ rất phổ biến khác như Instagram hay WhatsApp. Trong khi đó, với Microsoft, dịch vụ đám mây Azure của hãng sử dụng một lượng lớn băng thông, trong khi những sản phẩm dựa trên đám mây khác như Bing, Office, Skype hay Xbox Live cũng "ngốn" nhiều băng thông.

“Đường truyền được thiết kế với lưu lượng truyền tải lên tới 160 terabyte/giây, biến nó thành đường truyền lớn nhất dưới đáy biển Đại Tây Dương một khi được hoàn thành”, hai công ty viết trong một thông cáo chung.

Đặc biệt, tuyến cáp MAREA không chỉ dành cho Microsoft và Facebook. Theo thông báo, MAREA sẽ được quản lý bởi Telxius, một bộ phận của công ty viễn thông Telefonica, cho phép cung cấp một phần băng thông làm việc của Marea cho khách hàng.

Microsoft là cổ đông của Facebook từ năm 2007. Hai hãng công nghệ cũng đã cùng nhau tham gia nhiều dự án lớn trong quá khứ.


(Chungta.vn)