1900 6600
Live Chat
1900 6600

Vi phạm bản quyền Serie A diễn ra tràn lan ngay ngày đầu khởi tranh

Tin tức  |  Tin báo chí , 20-08-2018 10:00

Tối ngày 18/8, trận khai màn mùa giải Serie A 2018/2019 giữa Chievo và Juventus được nhiều người mong đợi khi có sự góp mặt của siêu sao Cristiano Ronaldo sau thương vụ chuyển nhượng chấn động. Tuy nhiên, theo ghi nhận, tình trạng vi phạm bản quyền trái phép vẫn xảy ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải đấu cũng như gây gây thiệt hại cho đơn vị nắm giữ bản quyền tại Việt Nam.
 


Một số trang web ngang nhiên phát lậu trận đấu giữa Chievo và Juventus ngày 18/8

 
Theo ghi nhận, ngoài nhiều trang web tiếp sóng trái phép còn có rất nhiều tài khoản facebook thực hiện livestream trận đấu giữa Chievo và Juventus tối ngày 18/8. Không quá khó khăn để tìm kiếm 1 đường link livestream lậu trên Facebook hay google. Những trang này luôn thu hút số lượng người xem khủng cùng rất nhiều chia sẻ, bình luận công khai. Những vi phạm này không những gây thất thoát cho đơn vị giữ bản quyền mà còn đe dọa nghiêm trọng đến việc sẽ bị đơn vị chủ quan của giải đấu ở nước ngoài từ chối tiếp tục phân phối phát sóng tại Việt Nam. Nếu điều này xảy ra sẽ là mất mát lớn cho khán giả và người hâm mộ Việt Nam.

Cách đây không lâu, một nhà Đài khác của Việt Nam cũng từng bị đối tác quốc tế ngừng cung cấp tín hiệu phát sóng, quảng bá, phân phối các giải bóng đá UEFA Champions League và UEFA Europa League vì vấn đề vi phạm bản quyền. Mới đây nhất, một bộ phim truyền hình ăn khách của Trung Quốc cũng đã bị phía đối tác nước ngoài yêu cầu ngưng chiếu và gỡ bỏ toàn bộ các nội dung đã phát tại Việt Nam cũng do tình trạng vi phạm bản quyền nghiêm trọng.
 


Không khó để tìm ra một đường dẫn Livestream lậu trận đấu Chievo gặp Juventus
 
Đại diện FPT, bà Tô Nam Phương, đơn vị nắm giữ bản quyền truyền thông giải Serie A trong 3 mùa giải 2018-2021 tại Việt Nam cho hay: “Đơn vị chúng tôi có toàn bộ quyền phát sóng và truyền thông Giải Serie A tại lãnh thổ Việt Nam bao gồm trên cả các nền tảng truyền hình và internet. Nhưng chỉ với trận đầu tiên của giải chúng tôi đã phát hiện vô số các vi phạm trên cả Facebook và các website livestream trái phép trận đấu thuộc bản quyền của chúng tôi, thậm chí để nguyên cả logo và phần bình luận độc quyền. Đây là hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải đấu mà chúng tôi đang chịu trách nhiệm phân phối bản quyền tại Việt Nam. Đây không phải là lần đầu tình trạng vi phạm này xảy ra nên bộ phận bảo vệ bản quyền của chúng tôi đã có những hành động kịp thời và gửi các kiến nghị giải quyết các vi phạm. Với vai trò của đơn vị nắm giữ bản quyền, ngoài phục vụ tốt cho khán giả, chúng tôi phải luôn có trách nhiệm bảo vệ và xử lý những vi phạm theo đúng hợp đồng đã ký kết với đối tác. Chúng tôi cũng rất mong các khán giả có thể chung tay hành động và tẩy chay các hành vi gây tổn hại cho bản quyền của giải đấu.”

Hiện tại FPT là đơn vị nắm giữ bản quyền truyền thông của Giải Serie A cho cả 3 mùa giải 2018-2021, theo đó 380 trận đấu/mùa sẽ được phục vụ trọn vẹn đến khán giả trên hệ thống Truyền hình FPT và FPT Play.

Trước đó, fanpage chính thức của Truyền hình FPT đã quyết định ngừng livestream trên nền tảng Facebook trận đấu giữa Chievo và Juventus diễn ra lúc 23:00 ngày 18/8, do bộ phận bảo vệ bản quyền của đơn vị này phát hiện nhiều vi phạm có nguy cơ gây tổn hại giải đấu. Với trách nhiệm bảo vệ bản quyền truyền thông của Giải Serie A tại Việt Nam, đơn vị truyền hình này đã kiên quyết xử lý các vi phạm.

Vấn đề vi phạm bản quyền tại Việt Nam không phải là chuyện mới, nhưng nếu tình trạng vi phạm bản quyền nội dung truyền hình cũng như của các giải thể thao lớn tại Việt Nam mãi vẫn không tìm được giải pháp kiểm soát chặt chẽ, rất có thể trong tương lai khán giả Việt Nam sẽ phải bỏ lỡ nhiều giải đấu quan trọng.
  
Theo Thể Thao 247